(เพิ่มเติม) ESTAR ตั้งเป้ายอดขายปี 62 โตต่อเนื่องจากในปีนี้เตรียมเปิด 3-5 โครงการใหม่มูลค่า 2-3 พันลบ.,คาดรายได้ทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 23, 2018 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท (ESTAR) ตั้งเป้ายอดขายปี 62 เติบโตต่อเนื่อง จากปีนี้คาดทำได้ 2.7-2.8 พันล้านบาท โดยเตรียมเปิดโครงการใหม่ 3-5 โครงการ รวมมูลค่าโครงการราว 2-3 พันล้านบาท แต่ในแง่ของรายได้อาจจะใกล้เคียงกับปีนี้เนื่องจากยังรับรู้ยอดขายรอโอนไม่มาก ส่วนผลประกอบการในปีนี้คงเป้ารายได้ปีนี้ 2 พันล้านบาท โดยขณะนี้มียอดขายรอโอน (Backlog) ราว 2.5 พันล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 4/61 เกือบ 1 พันล้านบาท

นายต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ESTAR กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 62 จะทำได้ใกล้เคียงกับปีนี้ จากปีนี้คาดรายได้จะทำได้ตามเป้าหมาย 2 พันล้านบาท หลังจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีรายได้แล้ว 1.01 พันล้านบาท โดยจะมาจากการทยอยส่งมอบโครงการอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันบริษัทมี Backlog ประมาณ 2.5 พันล้านบาท คาดจะสามารถทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้เกือบ 1 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 62

ทั้งนี้ บริษัทยังมีสินค้าพร้อมขายในมือทั้งจากโครงการแนวราบและโครงการคอนโดมิเนียมระดับราคา 2-8 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ทันทีหลังการขาย

บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 62 จะเติบโตมากกว่าปีนี้ จากปีนี้คาดจะอยู่ที่ 2.7-2.8 พันล้านบาท โดยมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 3-5 โครงการ มูลค่ารวม 2-3 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งบริษัทมีแผนจะพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวเพิ่มอีก 2 โครงการ ส่วนที่เหลือจะเป็นโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมในพื้นที่อื่นๆ โดยวางงบลงทุนซื้อที่ดินไว้ปีละ 1 พันล้านบาท แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ระดับ 0.3 เท่า ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งยังมีที่ดินเปล่าในมือรวมประมาณ 1 พันไร่ เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต

ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 62 มองว่าน่าจะเติบโตที่ระดับ 5% ใกล้เคียงปีนี้ และคาดว่าในช่วงไตรมาส 1/62 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาคคึกคักมากขึ้น จากการเปิดตัวโครงการใหม่ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์

นายต่อศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทได้พัฒนาอยู่ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มียอดรายได้คิดเป็นสัดส่วน 10% ของรายได้รวม ในปีหน้าบริษัทเตรียมเปิดโครงการบ้านเดี่ยวอีก 2 โครงการเพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ขณะที่ตั้งเป้าผลการดำเนินงานที่ จ.ระยอง คาดว่าปีนี้จะมียอดขายมากกว่า 360 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 2 เท่าจาก 188 ล้านบาทในปี 60 และตั้งเป้ายอดขายตลอด 3 ปีจากนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20% ต่อปีอย่างต่อเนื่อง ตอบรับการขยายตัวของ EEC

ESTAR พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใน อ.บ้านฉาง มาตั้งแต่ปี 32 มาถึงปัจจุบันรวม 14 โครงการ ปัจจุบันยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย 4 โครงการ ได้แก่ Vintage Home Village 3, Hamlet 3, Promp @ Sintavee Garden ทั้ง 3 โครงการนี้คาดว่าจะสามารถปิดการ ขายได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนอีกโครงการคือ Velana Golf House โครงการบ้านเดี่ยวในสนามกอล์ฟที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งจากการตอบรับที่ดีเกินคาดทำให้ปัจจุบันปิดการขายเฟสแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีหน่วยธุรกิจซีสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ ให้บริการบ้านเดี่ยวและอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า รวมทั้งบริการโรงแรม ซึ่งตั้งอยู่ภายใน พื้นที่ของสนามกอลฟ์ อีสเทอร์น สตาร์ คันทรีคลับ แอนด์ รีสอร์ท ใน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ