THAI คาดเสนอแผนจัดหาเครื่องบินใหม่เข้า ครม.ใน ธ.ค.หวังชิงส่วนแบ่งตลาดคืน,ร่วมมือ"สปริงแอร์ไลน์"ดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2018 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทจะนำกรอบการจัดหาเครื่องบินใหม่เสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติในวันนี้ รวมทั้งแผนธุรกิจซึ่งที่ปรึกษาจัดทำก็จะนำเสนอไปด้วยกัน เพื่อให้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถสั่งซื้อเครื่องบินได้ในปีหน้าและคาดว่าจะรับมอบลำใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้า ดังนั้น จึงต้องวิเคราะห์ตลาดในอนาคตให้ดีให้สอดคล้องกับการขยายธุรกิจ

อนึ่ง ตามแผนเดิม THAI จะจัดหาเครื่องบินใหม่ 23 ลำ วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งตลาด (Market Share) ของการบินไทยหายไป 10% เพราะไม่มีการเพิ่มจำนวนเครื่องบิน ในปัจจุบันมีจำนวนเครื่องบิน 100 ลำ หากจะมีส่วนแบ่งตลาดกลับคืนมาได้ อย่างน้อยก็จะต้องมีเครื่องบินเท่าเดิมที่จำนวน 125 ลำ หรือการเติบโตอย่างน้อยเท่ากับตลาดธุรกิจการบินที่มีการเติบโตปีละ 3%

"กรอบการจัดหาเครื่องบินต้องไปดูเส้นทางที่เหมาะสม ต้องวิเคราะห์ตลาดในอนาคต เราจะขยายของเรายังไง ... 3 ปีนี้ Market Share หายไป 10% ถ้าเราไม่ขยาย ถ้าเราไม่มีเครื่องบินที่เอามาทดแทนเครื่องเดิม หรือไม่เพิ่มเครื่องบินเท่ากับเราจะหดตัวลง อย่างน้อยก็ต้องคงการเติบโตเท่ากับตลาดซึ่งโตปีละ 3% ตอนนี้ล่าช้ากว่าแผน"นายสุเมธ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอเครื่องบินเข้ามาใหม่ การบินไทยอาจจะเช่าเครื่องบินเพื่อนำมาเสริมฝูงบิน ซึ่งจะพิจารณาในรายละเอียดว่าต้องการใช้เครื่องบินจำนวนเท่าใด โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น (ไตรมาส 4 - ไตรมาส 1) ประกอบกับขณะนี้มีจำนวนเครื่องบินอยู่ระหว่างซ่อมบำรุงอยู่จำนวนหนึ่ง

ส่วนเส้นทางในสหรัฐ นายสุเมธ กล่าวว่า หากสำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ(FAA) ตรวจสอบและประกาศปรับระดับประเทศไทยจาก Category 2 เป็น Category 1 แล้วบริษัทจะหาพันธมิตรเพื่อทำการบินร่วม (Code Share) ซึ่งสามารถทำได้ก่อนจะพิจารณาเส้นทางและเครื่องบินที่บริษัทจะทำการบินต่อไป

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า การบินไทยได้ร่วมมือกับสายการบินสปริงแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในจีน เพื่อช่วยขนส่งนักท่องเทียวจีนเข้าไทยให้มากที่สุดในระยะ 3 เดือนนี้ คือในช่วงเดือนธ.ค.61-ก.พ.62 หรือช่วงตรุษจีน โดยการบินไทยสามารถนำนักท่องเที่ยวบินต่อไปยังยุโรป ออสเตรเลีย ขณะที่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะช่วยพานักท่องเที่ยวจีนไปยังเมืองรองในประเทศ รวมทั้งสายการบินนกแอร์และสายการบินไทยสมายล์ ก็มีเส้นทางรองรับอยู่แล้ว ขณะที่ทางการมีมาตรการฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีน ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณาถึงความร่วมมือกับสายการบินสปริงแอร์ไลน์ในระยะยาวด้วย

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.61 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 78% ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อนในช่วงเดียวกัน และยอมรับว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนของการบินไทยลดลงไป 10% แต่เชื่อว่าความร่วมมือกับสปริงแอร์ไลน์จะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมา ทั้งนี้ คาดว่า Cabin Factor ทั้งปีนี้จะไม่ต่ำกว่า 80%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ