บอร์ด THAI เห็นชอบกรอบจัดหาเครื่องบินที่เหลือ 38 ลำเล็งขยายเวลาถึงปี 67 ก่อนสรุปแผนเสนอรัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2018 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ให้ความเห็นชอบในหลักการกรอบการจัดหาเครื่องบินตามที่มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อ 24 เม.ย.54 อนุมัติแผนการจัดหาเครื่องบินจำนวน 75 ลำ ซึ่งบริษัทได้จัดซื้อแล้ว 37 ลำ และยังคงเหลือจำนวน 38 ลำ

อย่างไรก็ตาม ครม.ต้องการพิสูจน์สถานะทางการเงินของบริษัท ดังนั้น บริษัทจะทำรายงานเพิ่มเติมเพื่อประกอบแผนการจัดหาเครื่องบินที่จะนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ทำรายงานเวียนต่อคณะกรรมการเห็นชอบอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะนำส่งให้กระทรวงคมนาคม และจึงจะเสนอต่อ สศช. โดยบริษัทจะขอขยายเวลาจากเดิมที่สิ้นสุดในปี 65 ขยายเป็น 5 ปี นับตั้งแต่ปี 62 ก่อนนำเสนอครม.ต่อไป คาดว่าเสนอได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

"กรอบการจัดหาจะขอ 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 62 ของเดิมจบปี 65 เราขอขยายเวลา แต่จำนวนลำยังคงกรอบเดิม "นายสุเมธ กล่าว

จากนั้นบริษัทจะทำแผนการจัดซื้อเครื่องบินให้สอดรับกับแผนธุรกิจหรือแผนฟื้นฟูธุรกิจซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้เห็นชอบเมื่อ 17 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างนี้ที่ปรึกษากำลังทำแผนธุรกิจภาพรวม

นายสุเมธ กล่าวว่า แผนฟื้นฟูธุรกิจของการบินไทยจะประกอบด้วยแผนการจัดหาเครื่องบินที่จะสอดคล้องกับอุตสาหกรรมภาพรวม ,การบริหารและกาจัดการอย่างไร้รอยต่อ, จัดทำแผนการบิน , แผนธุรกิจศูนยซ่อมบำรุง(MRO) ,ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง , บริหารค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยน และการจัดการด้อยค่าเครื่องบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ