PTT จับมือเซอร์ทิสพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะให้ตึก ENCO ด้วยบล็อกเชนและ AI

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2018 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. และ บริษัท เซอร์ทิส จำกัด ร่วมพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะด้วยดิจิทัลพลิกโฉมการจัดการพลังงานรูปแบบใหม่ให้ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (ENCO) ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ผสานปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence – AI) เพื่อบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ​ และส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก

ปตท.ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ ในการกำกับของกระทรวงพลังงาน ดำเนินธุรกิจเพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศยาวนานถึง 40 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปตท. ได้ปรับแนวทางการดำเนินงานตามกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความท้าทายต่างๆ อยู่เสมอ โดยในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดำเนินธุรกิจ ถือว่าเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายในการบริหารจัดการพลังงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับโครงการ "Smart Energy Platform by ExpresSo x Sertis" เป็นโครงการใหม่ที่เกิดขึ้นใน ปตท. โดยทีมคนรุ่นใหม่ Express Solution หรือ ExpresSo ได้ร่วมกับ เซอร์ทิส เพื่อพัฒนาระบบพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) สนับสนุนใช้พลังงานที่หลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ส่งเสริมพลังงานทางเลือกในรูปแบบต่างๆ และสมาร์ทกริด (Smart Grid) เป็นต้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence – AI) เพื่อให้อาคารเอนโก้ เป็นต้นแบบ Smart City ของกลุ่ม ปตท. สนับสนุนมาตรการส่งเสริมการลงทุนการพัฒนา Smart City ของประเทศ ช่วยในการพัฒนาเมืองและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีระบบการบริหารจัดการพลังงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการอยู่อาศัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นสังคมที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ ถือเป็นกลไกสำคัญที่สอดรับกับแผนพัฒนาประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป

นายธัชกรณ์ วชิรมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซอร์ทิส จำกัด เปิดเผยว่า การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มอัจฉริยะในชื่อ "Smart Energy Platform" นั้น บริษัทฯ ได้ประยุกต์ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาช่วยยกระดับการบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management) ที่สนับสนุนให้การดำเนินธุรกรรมต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้โดยปราศจากคนกลางคอยควบคุม เน้นประสิทธิภาพการจัดการข้อมูลที่มีความปลอดภัยและโปร่งใสตลอดการดำเนินงาน โดยผู้ใช้ระบบจะสามารถตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่การผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งจากระบบสายส่ง (Grid) และระบบโซลาร์เซลล์ของศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ไปจนถึงปริมาณการจ่ายกระแสไฟฟ้าสู่หน่วยงานต่างๆ ในปลายทางได้แบบเรียลไทม์

อีกทั้ง Smart Energy Platform ยังมีการผสาน AI เข้ามาช่วยประมวลผลข้อมูล เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. ให้สามารถเข้าถึงพฤติกรรมและทิศทางการใช้ไฟฟ้า (Load Forecasting) และคาดการณ์ปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้า (Generation Forecasting) จากแหล่งผลิตต่างๆ ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (insight) เพื่อการต่อยอดแผนธุรกิจและเตรียมความพร้อมในการเปิดรับพลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การบริหารต้นทุนการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไปในอนาคต

นายชัยวัฒน์ สกาวจิต ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ หรือ เอนโก้ มีวัตถุประสงค์ให้เป็นศูนย์รวมหน่วยงานธุรกิจด้านพลังงานและมีเป้าหมายที่จะให้เป็นอาคารต้นแบบที่มุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยผสานกับการอนุรักษ์พลังงานและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการพลังงาน ตัวอย่างการลงทุนด้านเทคโนโลยี คือ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เอนโก้เล็งเห็นว่าดิจิทัลแพลตฟอร์มจะต้องเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการด้านพลังงาน จึงได้วาง เครือข่ายหลักของระบบการเชื่อมต่อข้อมูล (Network Backbone) เตรียมไว้ ทำให้สามารถวัดและจัดเก็บข้อมูลด้านพลังงานผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งทำให้โครงการนี้เกิดได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ