ปลัดพลังงาน ยังไม่เคาะเลือกหน่วยงานรัฐเข้าร่วมทุนในแหล่งเอราวัณ-บงกชรอหลังสรุปผลประมูล ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมว่า เป็นการหารือกรอบกว้างสำหรับหน่วยงานรัฐที่จะเข้าร่วมทุน สัดส่วน 25% ในแปลง G1/61(แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) โดยภายหลังจากได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่งแล้ว จึงจะมาดูว่าหน่วยงานภาครัฐหน่วยงานใดที่มีความเหมาะสมที่จะเข้าร่วมถือหุ้น

ส่วนการพิจารณาผู้ชนะการประมูลในแหล่งเอราวัณและบงกชนั้น ยังไม่มีข้อสรุป โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมอีกครั้งในเดือน ธ.ค.นี้ จากนั้นคาดว่าจะทราบรายชื่อผู้ชนะการประมูล รวมทั้งภาครัฐที่จะเข้าร่วมถือหุ้นด้วย

"การประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมในวันนี้ ยังไม่มีรายละเอียด คณะกรรมการฯอยู่ในฐานะผู้พิจารณากลั่นกรองเท่านั้น จากนั้นจะเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป กระบวนการมีหลายขั้นตอน จึงต้องมีการประชุมร่วมกันอีกหลายครั้ง ซึ่งการประชุมวันนี้พิจารณาเพียงว่าหากฝ่ายใดชนะ ภาครัฐที่จะเข้ามาร่วมถือหุ้น 25% ควรเป็นหน่วยงานใด"นายกุลิศ กล่าว

อนึ่ง แหล่งเอราวัณ มีผู้ยื่นประมูล 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 60% ร่วมกับบริษัท เอ็มอีจี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มมูบาดาลา ถือหุ้น 40% 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ แอนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ส่วนแหล่งบงกช ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 100% และ 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ