(เพิ่มเติม) MCOT กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ปี 62 บูรณาการคอนเท้นท์-จับมือพันธมิตรขยายธุรกิจ หวังลดความเสี่ยงพึ่งพิงค่าโฆษณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท (MCOT) เปิดแผนงานปี 62 กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่"สร้างการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์ อย่างชาญฉลาด" ฉีกตัวจากธุรกิจทีวีและวิทยุมาเน้นการบูรณาการ Content ที่มีในมือและพันธมิตรไปสู่ธุรกิจฐานข้อมูลที่รองรับความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ ที่ไม่ได้มุ่งหวังแค่การทำข่าวหรือจำนวนสปอตโฆษณา แต่เป็นการแก้ปัญหาด้านการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ พร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT เปิดเผยว่า จากการดำเนินกลยุทธ์ใหม่เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้จากส่วนอื่นที่ไม่ใช่ค่าโฆษณาเข้ามาเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพื่อลดความเสี่ยงจากอุตสาหกรรมโฆษณาที่ปรับตัวลงอย่างมาก และรองรับรายได้ที่มาจากธุรกิจร่วมดำเนินกิจการ (สัมปทาน) ที่จะหมดลงในปี 63-64 แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะยังคงรักษาฐานการเติบโตของรายได้จากธุรกิจโทรทัศน์ไว้จากการมุ่งเน้นในเรื่องของคอนเทนท์ที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยวางงบลงทุนด้านคอนเทนท์ในปี 62 ไว้ที่ 700 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีนี้เล็กน้อย เพื่อซื้อคอนเทนท์และใช้ในโครงการ C-SPACE

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 62 บริษัทคาดว่ารายได้ยังคงถูกกดดันจากอุตสาหกรรมโฆษณาที่ปรับตัวลง เนื่องจากเป็นไปตามการลดลงของการใช้จ่ายโฆษณาในภาพรวม แม้ว่าจะมีกิจกรรมที่เข้ากระตุ้นการใช้จ่ายก็ตาม ขณะเดียวกันก็ยังคงประเมินในเรื่องของการพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ยาก จาก 9 เดือนของปี 61 มีผลขาดทุนสุทธิ 385.62 ล้านบาท และรายได้ปีนี้คาดจะทำได้ต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 2.7 พันล้านบาท และจาก 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้ 1.8 พันล้านบาท

"เราเริ่มที่จะปรับตัวมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากละครที่ไม่มี เกมส์โชว์ที่น้อยลง เพื่อลดความเสี่ยงอุตสาหกรรมโฆษณาที่ปรับตัวลง แต่ขณะเดียวกันเราก็ไม่ได้ทิ้งธุรกิจโทรทัศน์ ซึ่งเราจะมุ่งเน้นการทำธุรกิจทั้งออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันไป โดยเรามีเป้าหมายในปีหน้า คือ เป็นองค์ที่ทำให้ทุกคนในประเทศไทยเข้าถึงคอนเทนท์ ที่มีสาระ ประโยชน์ ได้แง่คิด ได้ความคิดสร้างสรรค์"นายเขมทัต กล่าว

นายเขมทัต กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ในปี 62 ภายใต้แนวคิด MCOT: The Difference สร้างความแตกต่าง ได้กำหนดกลยุทธ์ไว้ 3 ด้าน คือ THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน, THE VIEWERS สื่อออนไลน์ที่ครอบคลุม และ THE PARTNERS จับมือพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ THE AUDIENCES บริษัทจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเด็กและผู้ชมวัยทำงานที่มีอายุ 28 ปีขึ้นไปที่ติดตามข่าวสารและสารคดีเป็นหลัก โดยเตรียมนำเสนอรายการสาระบันเทิงจากผู้ผลิตระดับโลก อย่างสถานีโทรทัศน์ BBC มาออกอากาศบนหน้าจอฟรีทีวี ทั้งเรื่อง Luther, MC, Maffia และ Press ขณะที่ช่องสารคดีชั้นนำระดับโลก อย่าง Discovery ก็จะนำเสนอรายการสารคดีวิทยาศาสตร์ การทดลอง เทคโนโลยี ที่ดูสนุก เข้าใจง่าย เช่น Street Science, All-American MAKERS และ MAN V Expert เป็นต้น

รวมถึง Exclusive Content ข่าวและข้อมูลด้านเศรษฐกิจ จากความร่วมมือระหว่าง MCOT และ Bloomberg ช่องข่าวธุรกิจและการเงินระดับโลก ที่จะทำให้ทุกข้อมูลการลงทุนของผู้ชมแม่นยำขึ้น

สำหรับรายการสารคดีสัตว์ MCOT ยังคงนำคอนเทนท์ชั้นนำ อย่าง คอนเทนท์ NHK ประเทศญี่ปุ่นมาให้ชมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรายการกีฬาระดับโลก จาก IMG อย่าง HONDA LPGA Thailand รายการแข่งขันกอล์ฟหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และ Reality Sport darma ครั้งแรกของไทย "The Coach: คนดันฝัน" อีกทั้ง Content จากผู้ผลิตระดับโลก รายการชัวร์ก่อนแชร์ จะถูนำมาพัฒนาต่อยอดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน ในรายการ SUPE&SHARE KIDS ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันและความฉลาดในการรับและส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับเด็กและเยาวชน

ส่วน THE VIEWERS จะมุ่งกลุ่มผู้ชม ผู้ฟัง ที่ชื่นชอบการใช้สื่อออนไลน์ จากการนำเสนอ Application ใหม่ล่าสุด"ฟังเพลิน"ที่รวบรวมคลื่นวิทยุทั้งในเครือ MCOT และวิทยุชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไว้ถึง 543 สถานี มีผู้ฟังวิทยุรวมกว่า 13 ล้านคนต่อเดือน ให้สามารถรับฟังได้ใน Application เดียว อีกทั้ง Talk Together รายการ Talk show ของกูรูตัวจริงสไตล์ Hard Talk ที่มี 5 กูรูตัวจริง อย่าง สุทธิชัย หยุ่น, วีระ ธีรภัทร, การดี เลียวไพโรจน์, ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย และ วิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ มาร่วมกันวิเคราะห์ เจาะลึกข้อมูลข่าวสารแบบรอบด้านบน Online Platform ถามสด ตอบตรง แบบ Uncensored

ขณะที่ MCOT.NET ได้ร่วมมือกับ CIBN (China International Broadcasting Network) ผลิตคอนเทนท์ที่มุ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ ในด้านวัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, FOOD, เกษตรอินทรีย์, ผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมกับรายการใหม่ "เที่ยวหาเรื่อง" รายการท่องเที่ยวบน Online Platform ด้านธุรกิจไนน์เอ็นเตอร์เทน เตรียมยกระดับเป็น Power of Entertainment พร้อมก้าวเป็นที่ 1 ของข่าวบันเทิงในทุก Platform ส่วนสำนักงานข่าวไทยเตรียมเปิดตัว "Fast First " ทีมข่าวพิเศษ Online ที่จะรายงานข่าวให้ผู้ชมได้รับทราบแบบทันทุกสถานการณ์

ด้าน THE PARTNERS MCOT จะจับมือกับพันธมิตรสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยจะเปิดให้พันธมิตรรายใหม่ๆเข้ามาร่วมงานมากขึ้น ในโครงการ "C-SPACE" (Creative, Content and Communication) ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตรายการและนักคิดรุ่นใหม่เสนอรายการใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดผลงานไปยังตลาดต่างประเทศ โดย MCOT จะจัดสรรงบประมาณในการผลิต Content ซึ่งวางงบลงทุนไว้ที่ 100 ล้านบาท รวมถึงเปิดตลาด ในต่างประเทศร่วมกัน พร้อมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank)ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดชุมชนคนผลิต Content ที่เป็น SME เพิ่มขึ้น

MCOT ยังเตรียมเปิดทดลองบริการ Broadband ใหม่ล่าสุด Ving MCOT บนคลื่น 2600 VDO Streaming และส่ง Data บันเทิงแบบบอกรับสมาชิก ซึ่งจะทำให้การสื่อสารรวดเร็วและสนุกขึ้น โดยจะเริ่มทดลองออกอากาศด้วยความร่วมมือ ของ AIS และ TRUE ในการใช้โครงข่ายร่วมกัน 30 Site ในต้นเดือน ธ.ค. นี้ หากการทดลองของสัญญาณความคมชัดเป็นไปด้วยดีก็จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยในช่วงนี้ไปจนถึงเดือนก.พ. 62 จะเปิดให้ผู้ผลิตอิสระทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ที่มีความสนใจสามารถนำ Content ของตัวเองมาร่วมทดลองออกอากาศบนคลื่น 2600 MHz ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ