AIT หวังรายได้ปี 62 ฟื้นหลังผ่านจุดต่ำสุดปีนี้ ตุน backlog 2.5 พันลบ.-เข้าประมูลงาน 214 ลบ.ศึกษาธุรกิจ IoT Solution

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน กังวลกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและแผนงานยุทธศาสตร์ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของรายได้ในปี 62 มีทิศทางที่ดีขึ้นจากปีนี้ ซึ่งปัจจัยการเติบโตคือปริมาณงานโครงการที่จะมีออกมามากขึ้น หลังจากที่ชะลอไปในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีโครงการที่จะเปิดประมูลเพิ่มเติมราว 16,634 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะพิจารณาเข้าประมูลงานในอนาคต

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีคำสั่งซื้อรอส่งมอบอยู่ราว 308 ล้านบาท และอยู่ระหว่างรอการประมูลงานมูลค่ารวม 214 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนเป็นงานผู้ให้บริการโทรคมนาคม 84% (179 ล้านบาท), งานด้านการเงินและธนาคาร 12% (26 ล้านบาท), งานภาครัฐ 2% (5 ล้านบาท) และอื่น ๆ อีก 2% (4 ล้านบาท) ซึ่งที่ผ่านมาปกติบริษัทมีโอกาสได้รับงานราว 50% ของจำนวนงานทั้งหมดที่เข้าประมูล

นายอัศวิน กล่าวว่า ปี 61 เป็นจุดต่ำสุดของบริษัทโดยตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ระดับ 4 พันล้านบาท ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกทำรายได้ไปแล้ว 3,128 ล้านบาท ขณะที่มีงานในมือ (backlog) ณ วันที่ 26 พ.ย.61 อยู่ที่ระดับ 2,535 ล้านบาท ซึ่งจะมีการทยอยรับรู้เป็นรายได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการดำเนินงานปี 62 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีอัตรากำไรสุทธิเติบโตได้ดีจากงวด 9 เดือนปี 61 ที่ทำได้ 6.44% ลดลงจากปีก่อน เนื่องจากการแข่งขันสูงขึ้น

นายอัศวิน กล่าวถึงเทคโนโลยี 5G ที่ปัจจุบันมีการเริ่มทดลองใช้ในผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแล้ว บริษัทมองว่าเป็นโอกาสต่อการขยายงานในอนาคต คาดว่าผู้ประกอบการต่าง ๆ จะต้องมีการลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในแง่ของธุรกิจติดตั้งระบบ ซึ่งบริษัทมีการเตรียมพร้อมโดยส่งบุคคลากรไปอบรมเพื่อเตรียมรับเทคโนโลยีดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ บริษัทมีความสนใจและอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อลงทุนในธุรกิจ "IoT Solution" เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ให้บริการใหม่ในปี 62 โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนในระยะถัดไปว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งเชื่อว่าจะส่งเสริมรายได้ของบริษัทให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ