(เพิ่มเติม) TASCO ตั้งเป้าปี 62 ยอดขายยางมะตอย 1.8-1.9 ล้านตัน จากปีนี้ 1.6 ล้านตัน เตรียมเสนอบอร์ดขยายกำลังผลิตเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2018 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจปี 62 เชื่อว่าผลประกอบการจะฟื้นตัว หลังจากปัญหาต่างๆได้คลี่คลาย ประเมินปริมาณขายยางมะตอยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเพิ่มเป็น 1.8-1.9 ล้านตัน หลังจากมีน้ำมันดิบจากเวเนซูเอล่าเข้ามาป้อนอย่างสม่ำเสมอ โดยปีหน้าเชื่อว่าจะได้รับน้ำมันดิบ 13 ลำเรือ

นอกจากนี้ การทยอยปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียทำให้อุปทานยางมะตอยในต่างประเทศหายไปรวมกว่า 1 ล้านตันในปลายปี 62 ซึ่งส่งผลบวกต่อ TASCO หนุนยอดขายต่างประเทศให้เติบโตแข็งแกร่ง

ขณะที่ช่วงไตรมาส 4/61 คาดว่าผลงานจะฟื้นตัวเนื่องจากยอดขายยางมะตอยตลาดในประเทศเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น โดยได้รับแรงหนุนจากงบประมาณของภาครัฐปี 62 และตลาดต่างประเทศจะมีปริมาณขายสูงขึ้น เนื่องจากเข้าช่วงไฮซีซั่นของประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และ มาเลเซีย โดยบริษัทได้รับน้ำมันดิบเข้ามาป้อนอย่างสม่ำเสมอในช่วงครึ่งปีหลังจำนวน 6 ลำเรือ เทียบกับช่วงครึ่งปีแรกมีเรือขนน้ำมันดิบเข้ามาเพียงจำนวน 3 ลำเรือ

ประกอบกับโรงกลั่นยางมะตอยที่มาเลเซียกลับมาผลิตตามปกติโดยมีถังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 4 ถังจาก 8 ถังในการรองรับน้ำมันดิบที่เข้ามา ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อการผลิตยางมะตอยอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่ากำไรปีนี้จะออกมาต่ำกว่าปีก่อน โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ 431.53 ล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ปรับตัวลดลง และจำนวนน้ำมันดิบที่เข้ามาเพียง 9 ลำเรือ ประกอบกับบริษัทได้ตั้งสำรองโรงกลั่นที่เกิดเพลิงใหม้ราว 345 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมงบลงทุนปี 62 ไว้ราว 800-1,000 ล้านบาทเพื่อใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงกลั่น ซื้อรถขนส่งยางมะตอย รวมถึงลงทุนซอฟท์แวร์ควบคุมการผลิต นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารในเดือน ก.พ.เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีกเท่าตัว โดยอยู่ระหว่างศึกษาความคุ้มค่าและความเหมะสมในการลงทุน รวมไปถึงแนวโน้มราคายางมะตอยและความต้องการใช้ยางมะตอยด้วย

"ปี 61 เป็นปีที่ท้าทายอย่างมาก เนื่องจากเจอปัญหาเหตุการณ์ความล่าช้าของการจัดส่งน้ำมันดิบและเหตุการณ์ไฟไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบที่โรงกลั่น แต่ในช่วงครึ่งปีหลังปัญหาการจัดส่งน้ำมันดิบคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้ทั้งปีนี้บริษัทจะได้รับน้ำมันดิบทั้งหมด 9 ลำเรือ ตามเป้าหมาย และโรงกลั่นกลับมาผลิตได้ตามปกติ และถังเก็บน้ำมันดิบกลับมาใช้ได้แล้ว 4 ถัง ซึ่งรองรับน้ำมันดิบได้เพียงพอต่อการผลิตยางมะตอย เชื่อว่าทั้งปีนี้ปริมาณขายยางมะตอยจะปิดที่ 1.6 ล้านตัน" นายชัยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ในขั้นตอนเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน ซึ่งความคุ้มครองนั้นจะรวมถึงการสร้างและซ่อมถังเก็บน้ำมันดิบที่เสียหาย สินค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ความเสียหายจากการที่ธุรกิจหยุดชะงัก และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ