(เพิ่มเติม) กสทช.เร่งเยียวยากลุ่มทีวีดิจิทัลคาดสรุปเกณฑ์ชดเชย ก.พ.-มี.ค.62 พร้อมเรียกคืนคลื่น 700 MHzในปี 63 เล็งเปิดประมูลกลางปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2018 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ในฐานะประนคณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) แถลงผลการประชุมคณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่และเยียวยาคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ครั้งแรกว่า ในส่วนการนำคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ มาประมูลจะต้องคำนึงถึงต้นทุนการให้บริการ ต้นทุนการประมูล และระยะเวลาจ่ายงวดเงินประมูลที่เหมาะสมไม่เป็นภาระจนเกินไป เนื่องจากผู้ประกอบการโทรคมนาคมต้องไปลงทุนโครงข่าย 5G ด้วย

ทั้งนี้การนำคลื่นกลับมาใช้งานได้ตามกำหนดจะเกิดขึ้นในปี 65 ซึ่งจะไม่ทันกับการเข้าสู่เทคโนโลยี 5G อนุกรรมการฯ กำลังสร้างกระบวนการเพื่อให้ได้คลื่นมาประมูลภายในปี 63 หลังการเปลี่ยนแปลงเสร็จสิ้นผู้ประกอบการจะสามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดีมีความเป็นไปได้ที่จะมีการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์อย่างเร็วที่สุดในช่วงกลางปี 62 หรือครึ่งหลังของปี 62

สำหรับหลักเกณฑ์การชดเชยค่าใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิทัล และค่าบริการโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิทัล (MUX) คณะอนุกรรมการฯ จะสรุปหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ในเดือนก.พ.-มี.ค.62 และนำเสนอต่อกสทช.ต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดจะชดเชยให้กับผู้ประกอบการใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิทัล โดยไม่เก็บค่าใบอนุญาตฯ เป็นจำนวน 2 งวดสุดท้าย (ไม่รวมดอกเบี้ย) ซึ่งคิดเป็นวงเงินรวมประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนผู้ที่ชำระค่าใบอนุญาตฯ ครบหมดแล้ว เช่น ช่อง 7 และ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) ก็ให้นำมาเบิกคืนไปได้ ในจำนวน 2 งวดสุดท้าย เช่นกัน ขณะที่ค่าเช่าบริการโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิทัล (MUX) และค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปก็จะมีการพิจารณาปรับลดราคาค่าเช่าลง

อย่างไรก็ตามเงินที่จะนำมาชดเชยให้กับผู้ประกอบการดังกล่าว จะเป็นเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ซึ่งหลังจากการประมูลจะนำเงินดังกล่าวส่งกองทุนวิจัยและพัฒนาฯ และนำเงินจากกองทุนฯ มาชดเชยให้กับผู้ประกอบการฯ ต่อไป คาดว่าจะชดเชยได้ทั้งหมดในปี 63

ที่ประชุมวันนี้ (6 ธ.ค.) ได้มีผู้บริหารทีวีดิจิทัลเข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) ,นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการ และอดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด บริษัทในกลุ่มบมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) ,นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ,นายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล จากการประชุมรับฟังความเห็น ผู้ประกอบการต้องการให้มีการจ่ายค่าตอบแทนโดยนำเงินมาจากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกะจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ในจำนวนที่กสทช.เคยนำมาจากการประมูลคลื่นความถี่โทรทัศน์ดิจิทัล ส่วนผู้ให้บริการโครงข่าย (MUX) ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงคลื่นความถี่ รวมถึงชดเชยค่าเสียโอกาสแก่บางรายที่ได้รับผลกระทบจากการให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ