ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงเกณฑ์ดำรงเงินกองทุนบลจ.ที่จัดการกองอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2018 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรือเป็นทรัสตีของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งผู้จัดการกองทรัสต์ เพื่อให้ดำรงเงินกองทุนที่เพียงพอและเหมาะสม โดยกำหนดส่วนของผู้ถือหุ้นขึ้นต่ำ 10 ล้านบาทสำหรับผู้จัดการกองทรัสต์ และ 20 ล้านบาทสำหรับ บลจ. รวมถึงต้องมีเงินกองทุนส่วนเพิ่มเพื่อรองรับความต่อเนื่องของธุรกิจ

นอกจากนี้ บลจ. จะต้องมีเงินกองทุนส่วนเพิ่มเพื่อรองรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานผิดพลาด ในอัตราที่ผันแปรตามขนาดและปริมาณของการประกอบธุรกิจ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของ บลจ. และผู้จัดการกองทรัสต์ในกรณีที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้

ทั้งนี้ ในแนวทางที่เสนอจะให้เวลา 2 ปี กับ บลจ. และผู้จัดการกองทรัสต์ ซึ่งประกอบธุรกิจอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศจะมีผลในการปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6231 หรือทาง e-mail sittiwat@sec.or.th หรือ nuchanat@sec.or.th หรือ kittinee@sec.or.th จนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ