AEC ให้กรอบ SET 1,622-1,707 จุด มองเลือกตั้งในประเทศส่อแววตลาดหุ้นคึก แม้ยังมีปัจจัยถ่วงจากตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เออีซี (AEC) ประเมินดัชนีตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบ 1,622-1,707 จุด โดยมีแรงหนุนหลักจากการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ในประเทศช่วงเดือน ก.พ.62 บวกกับข้อมูลผลตอบแทนจาก SET Index ของเดือน ธ.ค. ในช่วง 10 ปีย้อนหลังพบว่า 7 ใน 10 ปี SET Index มีการปรับตัวขึ้นราว 5% ซึ่งคาดว่านักลงทุนสถาบันจะซื้อสุทธิ ด้วยเม็ดเงินลงทุนจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังคงให้ติดตามกรณีการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ทางการประกาศออกมา สะท้อนถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั้งในส่วนของดัชนีผู้ผลิต และดัชนีผู้บริโภคเดือน พ.ย. ที่ชะลอตัว รวมทั้งตัวเลขส่งออกที่เพิ่มขึ้นช้ากว่าที่ตลาดคาด

อีกทั้งเรื่องความตึงเครียด ระหว่างสหรัฐฯ และจีน จากกรณีการจับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ลูกสาวประธานบริษัท Huawei ซึ่งอาจจะส่งผลต่อไปถึงการเจรจา ด้านการค้า ให้เป็นไปอย่างยากมากขึ้น เนื่องจาก Huawei ถือเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และมีส่วนสำคัญต่อนโยบาย Made in china 2020 ที่เป็นนโยบายพพัฒนาประเทศที่สำคัญของจีน

ขณะเดียวกันความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศเตรียมเปิดลงคะแนนเสียงเพื่อยอมรับร่าง Brexit ในช่วงที่การเมืองภายในไม่นิ่ง โดยหากร่าง Brexit ดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากสภาฯ จะทำให้อังกฤษอาจจะต้องออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) แบบไร้ข้อตกลง (Hard BREXIT) ที่จะสร้างความเสียหายให้กับทั้งเศรษฐกิจอังกฤษ และ EU

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์ จึงแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวัง โดยเฉพาะการลงทุนหุ้นที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างประเทศ แต่ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อ SET Index จึงแนะนำหุ้น Overweight ในหุ้น Domestic Play 3 กลุ่มหลักในการลงทุนในปลายปีนี้ และต้นปีหน้า ที่คาดว่าจะได้อานิสงส์จากมาตรการต่าง ๆ จากภาครัฐ บวกกับคาดผลการดำเนินงานเติบโต ในปีนี้ ได้แก่ 1. กลุ่ม Out of Home Media ได้แก่ PLANB, VGI และ MACO 2. กลุ่มค้าปลีก ได้แก่ ROBINS, CPN และ COL 3. กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ CK, STEC, UNIQ และ SEAFCO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ