VGI ร่วมทุน Sinarmas Group ลงทุนสื่อดิจิทัลในอินโดฯ คาดเริ่มบุ๊กรายได้ในอินโดนีเซียปี 62 เบรกอีเวนท์ได้ 2-3 ปีข้างหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุน VGI MACO (Singapore) Private Limited ประเทศสิงคโปร์ ได้ร่วมทุนกับ Sinarmas Group ผู้ประกอบธุรกิจยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ จัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาในประเทศอินโดนีเซีย โดยVGI MACO (Singapore) Private Limited ประเทศสิงคโปร์ ถือหุ้นในสัดส่วน 40% และ Sinarmas Group ถือหุ้นในสัดส่วน 60% เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จได้ในเดือนก.พ.62 และจะมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 165.40 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทร่วมทุนดังกล่าว จะนำ model ของ VGI platform ที่ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลักคือ สื่อโฆษณา (OOH), ระบบบริการชำระเงิน(Payment) และ Logistic เข้าไปใช้ ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นการนำ Payment platform และ OOH เข้าไปใช้ในพื้นที่ของ Sinarmas ซึ่งทั้งหมดนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาระบบต่างๆ เพื่อสร้างแนวทางในการดำเนินงานร่วมกันให้ได้อย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิผล อย่างไรก็ตามคาดจะใช้งบลงทุนราว 30-40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทฯ จะพิจารณาแผนลงทุนในช่วงไตรมาส 1 งวดปี 62/63

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาทันที่ในปีหน้า และคาดว่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุน (เบรกอีเวนท์) ได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

"การดำเนินธุรกิจในประเทศดังกล่าว ในช่วงแรกเราจะมุ่งเน้นการโฆษณาก่อน จากนั้นก็จะขยายไปในด้าน E-payment และ Logistic ตามลำดับ ซึ่งโมเดลการทำธุรกิจก็จะคล้ายกับในไทย คาดว่าประมาณเดือนเม.ย. เราจะมีแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทร่วมทุนออกมา"

อนึ่ง Sinarmas Group ถือว่ามีที่ดิน Township ในประเทศอินโดนีเซียกว่า 40,000 ไร่ จากที่ดินทั้งหมดที่มีอยู่ 62,500 ไร่ ซึ่งถือว่าเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศดังกล่าว โดยที่ผ่านมา Sinarmas ได้มีการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Township ) ไปแล้วบางส่วน ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว ประกอบไปด้วย ระบบขนส่ง เช่น รถไฟรางเบา ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ออฟฟิศ เป็นต้น ทำให้บริษัทฯ ก็มีความสนใจเข้าไปต่อยอดธุรกิจในด้าน e-Payment หรือนำบัตร Rabbit เข้าไปให้บริการในพื้นที่ดังกล่าว

อีกทั้ง Sinarmas Group ยังมีการดำเนินธุรกิจอีกหลายธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม, ธุรกิจบริการทางการเงิน, ธุรกิจพลังงานและโครงสร้างสาธารณูปโภค, ธุรกิจอาหารและเกษตร และธุรกิจเยื่อกระดาษและกระดาษ ซึ่งธุรกิจดังกล่าวนี้ ถือเป็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต

ด้านธุรกิจสื่อโฆษณาในประเทศมาเลเซีย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปลงทุนมาแล้วประมาณ 3 ปี โดย MACO ถือหุ้น75% และ VGI ถือหุ้น 25% ในนาม VGM เริ่มถึงจุดคุ้มทุนและมีกำไรแล้ว ตั้งแต่เดือพ.ย.ที่ผ่านมา โดยในอนาคตยังคงมองหาการลงทุนเพิ่มในระบบ Payment และ Logistic

นายกวิน กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายรายได้ 3 ปีข้างหน้า จะอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท โดยจะมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจสื่อโฆษณา อยู่ที่ 60% และอีก 40% จะมาจากธุรกิจที่ไม่ใช่สื่อโฆษณา เช่น Kerry Express, Rabbit เป็นต้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 90:10 ตามลำดับ ซึ่งบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจไปในส่วนของธุรกิจที่ไม่ใช่สื่อโฆษณามากขึ้น เพื่อก้าวสู่การเป็น Maketing solutions company ครอบคลุมการใช้บริการสื่อโฆษณาแบบครบวงจรอันดับต้นๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยปัจจุบันบริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) และร่วมทุน (JV) ในธุรกิจที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพ Maketing solutions ทั้งในและต่างประเทศ มากกว่า 10 ราย เบื้องต้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนประมาณ 2 - 3 ราย ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.62

ส่วนธุรกิจ Kerry Express บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 23% ปัจจุบันมีการบันทึกรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดส่งของประมาณ 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน ซึ่งในงวด ปี 62/63 (เม.ย. 62 - มี.ค. 63) บริษัทฯ คาดว่าจะมียอดส่งของเติบโตเป็นเท่าตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ