SAT คาดรายได้ปี 62 โตกว่าปีนี้และโตกว่าอุตสาหกรรมที่ 7-8% รับรู้ออเดอร์ส่งออกเพลาข้างเต็มปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2018 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 62 จะเติบโตตามยอดขายของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่คาดว่าจะอยู่ราว 2.2 ล้านคัน ประกอบกับ บริษัทเตรียมรับรู้รายได้จากออเดอร์ส่งออกเพลารถกระบะได้เต็มที่ทั้งปี คิดเป็นมูลค่าราวปีละ 300 ล้านบาท ตลอดสัญญาระยะเวลา 7 ปี

อย่างไรก็ดี บริษัทมองว่ายังต้องติดตามปัจจัยการเมืองในประเทศ ความต้องการรถยนต์ และการค้าโลกที่กระทบต่อการส่งออกของประเทศ และกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในปี 62

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 คาดว่ารายได้จะปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3/61 ที่ทำได้ 6.15 พันล้านบาท ตามช่วงวันหยุดเทศกาลที่มีเป็นจำนวนมาก แต่ยังมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และบริษัทยังมีการรับรู้รายได้จากการเริ่มส่งออกเพลารถกระบะจำนวน 50-60 ล้านบาท

ขณะที่คาดว่ารายได้ทั้งปี 61 จะลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ 8.89 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ขายธุรกิจบริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด (BSK) ให้กับบริษัทร่วมทุน Mubea Somboon Automotive ที่ถือหุ้นอยู่ 50% ทำให้ยอดรับรู้รายได้ลดลงราว 1.4 พันล้านบาท และเปลี่ยนเป็นการรับรู้ส่วนแบ่งกำไร ดังนั้น คาดว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรสุทธิได้ดีขึ้น ประกอบกับภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 7-8% โดยมียอดขายรถยนต์ในประเทศรวม 2.1 ล้านคัน

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากธุรกิจยานยนต์ 81-82% และธุรกิจจักรกลการเกษตร 18%

นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะมีการใช้งบลงทุนราว 400-500 ล้านบาทต่อปีในการซ่อมบำรุงและปรับปรุงเครื่องจักร ทั้งนี้ในระยะสั้นบริษัทคาดว่ายังไม่มีการลงทุนใหญ่อย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ