กสทช.ให้ SBN จัดลำดับดิจิทัลเรทติ้งหลังพบยอดผู้ชมผ่านออนไลน์-มือถือพุ่งถึง 7 ล้านราย ยอดชมทะลุ 100 ล้านวิว/เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2018 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาดิจิตอลเรตติ้งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละช่องรายการ

ที่ประชุมฯ เสนอให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการนำส่งข้อมูลพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY (รายเดือน) ไปยังผู้ประกอบการฯ เพื่อให้สามารถนำไปใช้อ้างอิงต่อไปได้

พันเอกนที กล่าวว่า กสทช.เห็นว่าการรับชมโทรทัศน์ปัจจุบันดูได้หลายช่องทางโดยเฉพาะแอพพลิเคชั่น โดยก่อนหน้านี้ยังไม่มีข้อมูลว่ามีการรับชมมากน้อยเพียงใด กสทช.ได้ข้อมูลพฤติกรรมการรับชมเบื้องต้นจากเอสบีเอ็น โดยพบว่ามีผู้รับชม Playbox (ดูออนไลน์ผ่านโทรทัศน์) และ Ais play (ดูออนไลน์ผ่านมือถือ) ถึง 7 ล้านราย มียอดรับชมต่อเดือนกว่า 100 ล้านวิว หากทีวีดิจิทัลสนใจนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์สามารถขอได้จากสำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียง กสทช. โดย กสทช.ยินดีที่จะให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอื่นมาเข้าร่วมเพื่อรวบรวมข้อมูลให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้ชมในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมรายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่กันมากขึ้น อย่างไรก็ดี ข้อมูลการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นยังไม่ได้มีการนำมารวบรวมและเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการวัดพฤติกรรมการรับชมดังกล่าวอย่างรอบด้านยิ่งขึ้น ผู้แทนจากผู้ประกอบกิจการช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลจึงเสนอให้มีการวัดพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มรับชมทีวีดิจิทัลที่สามารถรับชมออนไลน์ 3 บริษัท คือ ทรูไอดี เอไอเอส และโมโน (เพิ่งได้รับอนุญาต)

ทั้งนี้ SBN ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ และเป็นผู้บริหารจัดการช่องรายการผ่านแอปพลิเคชัน AIS PLAY ได้ให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. พัฒนาการวัดความนิยมของรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ "ดิจิทัลเรทติ้ง" โดยในเบื้องต้นได้เปิดเผยข้อมูลการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY ของช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในเดือน ต.ค.61 เช่น จำนวนผู้รับชม (แบบไม่นับซ้ำ) หรือ Unique Audience และจำนวนยอดรับชม (แบบนับซ้ำ) หรือ View


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ