THAI ยังไม่ชงแผนจัดหาเครื่องบินเข้าบอร์ดวันนี้คาดเสนอได้ใน ม.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2018 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ยังไม่มีวาระการพิจารณาแผนการจัดหาเครื่องบิน โดยคาดว่าฝ่ายบริหารจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้ในเดือน ม.ค. 62 และเมื่อผ่านการพิจารณาแล้วคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 6-9 เดือนในการกำหนดรุ่นและแบบเครื่องบินก่อนจะสั่งซื้อ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ไม่ได้เร่งรัดให้บริษัทรีบทำแผนจัดหาเครื่องบิน เพราะต้องการให้บริษัทพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยจะต้องประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมการบิน คู่แข่ง เส้นทางการบิน ปริมาณผู้โดยสาร และแนวโน้มธุรกิจในอนาคต

ปัจจุบัน การบินไทยมีฝูงบินจำนวน 101 ลำ

ก่อนหน้านี้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI ระบุว่า คณะกรรมการการบินไทยเมื่อ 26 พ.ย.ที่ผ่านมาได้เห็นชอบกรอบจัดหาฝูงบินล็อตใหม่ โดยยึดตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 เม.ย.54 ที่อนุมัติให้จัดหาเครื่องบิน 75 ลำ ซึ่งบริษัททยอยจัดซื้อไปแล้ว 37 ลำ คงเหลืออีก 38 ลำ ซึ่งคณะกรรมการได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารเร่งทำรายละเอียดแผนงานเพื่อเสนอควบคู่ไปกับกรอบดังกล่าวด้วย

แหล่งข่าว ยังกล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติรูปแบบการให้ผลตอบแทนใหม่กับนักบินด้วยการปรับจากระบบ Per diem มาเป็นระบบ Pay per block เริ่มผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 โดยระบบ Pay per block เป็นระบบมาตรฐานสากลที่หลายสายการบินที่ใช้กันในพรีเมี่ยมแอร์ไลน์และโลว์คอสต์แอร์ไลน์ โดยเป็นระบบที่จ่ายผลตอบแทนอย่างยุติธรรมกว่าระบบเดิม

ที่ผ่านมานักบินของการบินไทยทยอยลาออกกันมาก ทำให้ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการได้หารือและเตรียมระบบใหม่มานานประมาณ 2 ปี เพราะระบบเดิมจะจ่ายผลตอบแทนจะจ่ายตามเส้นทางบิน ซึ่งเส้นทางยุโรปจะมีผลตอบแทนสูงกว่าเส้นทางเอเชีย

ปัจจุบัน การบินไทยมีจำนวนนักบินเกือบ 1,400 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ