โบรกฯแนะ"ซื้อ" RJH หลังมองกำไรปี 62 เติบโต 10-14% รับผลเปิดศูนย์ฟอกไตแห่งใหม่ Q1/62-คุมค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2018 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.โรงพยาบาลราชธานี (RJH) หลังประเมินกำไรในปี 62 เติบโตต่อในระดับ 10-14% จากปัจจัยหนุนการเปิดให้บริการศูนย์ฟอกไตแห่งใหม่ในช่วงไตรมาส 1/62 และจะปรับค่าบริการเพิ่มขึ้นอีก 10% ทำให้มีอัตราค่ารักษาพยาบาลรวมเพิ่มขึ้น รวมถึงยังเดินแผนควบคุมค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนต่อเนื่อง ประกอบกับสัดส่วนของลูกค้าเงินสดที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลบวกต่อมาร์จิ้นของโรงพยาบาล และช่วยเข้ามาเสริมกับสัดส่วนลูกค้าประกันสังคมที่ปัจจุบันเกือบจะเต็มโควตาแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลเตรียมที่จะสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่เพื่อรองรับการขยายโควตาลูกค้าประกันสังคม และศูนย์การแพทย์อื่น ๆ ในอนาคต

พักเที่ยงราคาหุ้น RJH อยู่ที่ 20.70 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.28%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                     ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ธนชาต                          ซื้อ                            33.50
          หยวนต้า (ประเทศไทย)           ทยอยซื้อ                          33.00
          เอเซีย พลัส                      ซื้อ                            32.00
          แลนด์ แอนด์ เฮาส์                 ซื้อ                            31.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)               ซื้อ                            30.00
          บัวหลวง                         ซื้อ                            30.00

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 62 ของ RJH จะเติบโตได้ดีจากศูนย์ฟอกไตใหม่ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในไตรมาส 1/62 ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการที่สูงขึ้นกว่าปกติราว 10% ทำให้หนุนรายได้ให้กับโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลยังคงมีการเพิ่มจำนวนแพทย์มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มแพทย์เฉพาะทาง ส่งผลต่อการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าเงินสด รองรับต่อการมีลูกค้าประกันสังคมของโรงพยาบาลที่เกือบเต็มโควตาแล้ว

ขณะที่กลุ่มลูกค้าเงินสดเป็นกลุ่มที่ให้มาร์จิ้นดีแก่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลจะพยายามที่จะปรับให้สัดส่วนรายได้จากลูกค้าเงินสดและลูกค้าประกันสังคมอยู่ในระดับที่เท่ากัน จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนลูกค้าประกันสังคมมากกว่าลูกค้าเงินสดเล็กน้อย

นอกจากนี้ RJH ยังมีการบริหารจัดการต้นทุนและค่าไช้จ่ายต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 3/61 เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลมีรายได้ที่สูง แต่มีกำไรไม่มาก เป็นผลมาจากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้โรงพยาบาลเริ่มลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ลงมา ทำให้อัตรากำไรสุทธิของ RJH อยู่ไนระดับ 15% ในปี 61 และปี 62 และประมาณการกำไรของ RJH ในปี 62 จะเติบโตขึ้นราว 10%

ด้านนักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ ระบุว่าแนวโน้มของสัดส่วนฐานลูกค้าเงินสดของโรงพยาบาลมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมาที่ 48% ในปัจจุบัน จากการเปิดให้บริการศูนย์แพทย์เฉพาะทางเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการที่มีฐานลูกค้าเงินสดเพิ่มมากขึ้นจะเป็นกลุ่มที่ช่วยหนุนผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลให้มีการเติบโตที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยชดเชยรายได้จากลูกค้าประกันสังคมที่เริ่มทรงตัว เพราะทางโรงพยาบาลมีจำนวนลูกค้าที่ใกล้เต็มโควตาแล้ว ขณะที่ในปีหน้า RJH จะมีรายได้เข้ามาเสริมจากการเปิดศูนย์ฟอกไตแห่งใหม่ในไตรมาส 1/62

ทั้งนี้ คาดว่าแนวโน้มของกำไรของ RJH ในปี 62 จะเติบโตได้ราว 14.4% จากรายได้ที่ขยายตัว และการเดินหน้าควบคุมต้นทุนให้ลดลง เพื่อสร้างกำไรให้อยู่ในระดับที่ดี โดยการควบคุมการจ่ายยาของผู้ป่วยประกันสังคมไม่ให้สูงเกินความจำเป็น และลดจำนวนบุคลากรที่เกินความจำเป็นออกไป ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ไตรมาส 3/61 ทำให้เริ่มเห็นกำไรที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตได้ไนอนาคตได้อีก จากการลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่จะเข้ามารองรับผู้ป่วยได้เพิ่ม และขยายการรองรับผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลให้เพิ่มขึ้นได้อีก หลังจากปัจจุบันเกือบเต็มโควตาแล้ว

นักวิเคราะห์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินกำไรของ RJH ในปี 62 เติบโตได้ราว 10% โดยปัจจัยหนุนหลักมาจากการเริ่มหันมาลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนต่าง ๆ ตั้งแต่ไตรมาส 3/61 ที่ผ่านมา ช่วยให้เริ่มเห็นกำไรปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปี 61 และคาดว่าจะเห็นผลของการลดค่าใช้จ่ายที่มีผลต่อกำไรชัดเจนในปี 62 ขณะที่ในปี 62 ยังจะมีรายได้เสริมเข้ามาจากการเปิดศูนย์ฟอกไตใหม่เพิ่มอีก 8 ยูนิต และการเดินหน้า 4 กลยุทธ์หลักของโรงพยาบาล ที่เน้นการมีศูนย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น ทำให้มีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าเงินสดเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันในอนาคต RJH ยังมีโอกาสเพิ่มโควตาลูกค้าประกันสังคมได้อีก หลังจากโรงพยาบาลราชธานีแห่งใหม่ที่อยู่ห่างจากโรงพยาบาลเดิม 100 เมตร จะเปิดให้บริการภายในปี 64 โดยปัจจุบันโควตาผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลเกือบครบตามจำนวนที่รองรับได้แล้ว การเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่รองรับทั้งลูกค้าประกันสังคมและลูกค้าเงินสด เป็นโอกาสที่จะสร้างการเติบโตให้กับผลการดำเนินงานของ RJH ได้อีก ขณะที่โรงพยาบาลราชธานีนับเป็นโรงพยาบาลรายใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ