(เพิ่มเติม) บอร์ด กกพ.นัดถกคำเสนอซื้อ GLOW จาก GPSC พรุ่งนี้ หลังยื่นเรื่องรอบใหม่ปรับเงื่อนไขแก้ข้อครหาผูกขาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2018 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ได้ส่งเรื่องขอเสนอซื้อกิจการบมจ.โกลว์พลังงาน (GLOW) กลับเข้ามาที่กกพ.อีกครั้ง ซึ่งหากข้อเสนอใหม่ของ GPSC ไม่เป็นการลดการแข่งขันในธุรกิจผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ ก็มีแนวโน้มที่จะอนุมัติได้ โดยคณะกรรมการกกพ.จะได้หารือเรื่องดังกล่าวในการประชุมวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.61)

"GPSC ยื่นเรื่องเข้ามาเมื่อพุธที่แล้ว รูปแบบที่เขายื่นมาก็จะนำเข้าหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการวันพรุ่งนี้ก่อน ส่วนพรุ่งนี้จะสรุปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการทั้ง 7 คน"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สำหรับแผนที่ GPSC ยื่นเสนอมาใหม่ได้ปรับเงื่อนไขการซื้อกิจการใหม่ ด้วยการไม่ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าของ GLOW ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมที่มีการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเพียง 2 ราย คือ GPSC และ GLOW เชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาที่ กกพ. เคยมีความเห็นว่าหากมีการซื้อกิจการแล้วจะเกิดการผูกขาดจากผู้ผลิตเพียงรายเดียว ซึ่งเป็นการลดการแข่งขัน

โดยพื้นที่ที่ GPSC จะไม่ซื้อโรงไฟฟ้าจาก GLOW ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออก (มาบตาพุด) ที่มีโรงไฟฟ้าเอสพีพีของ GLOW กำลังการผลิต 124 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าของ GPSC กำลังการผลิต 226 เมกะวัตต์ เป็นผู้ดำเนินการอยู่ ซึ่งการลดการซื้อทรัพย์สินดังกล่าวทำให้มูลค่าที่จะขอซื้อหุ้น GLOW จะลดลงเหลือราวหุ้นละ 90 บาท จากเดิมหุ้นละ 94.89 บาท ส่งผลให้มูลค่าการซื้อกิจการลดลงเหลือราว 9 หมื่นล้านบาท

เมื่อกลางเดือน ธ.ค. กกพ.มีมติให้ยกอุทธรณ์ของ GPSC ที่ใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่ง กกพ. ที่ไม่เห็นชอบให้รวมกิจการกับ GLOW เนื่องจากเป็นการลดการแข่งขันตามนัยของมาตรา 60 แห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงานฯ และข้อ 8 ของระเบียบ กกพ.ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อมิให้มีการรวมกิจการอันก่อให้เกิดการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน พ.ศ. 2552

ขณะที่ตามแผนเดิม GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป


แท็ก ผลิตไฟฟ้า   (GLOW)   gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ