GPSC พร้อมเดินหน้าเข้าซื้อหุ้น GLOW หลัง กกพ.ไฟเขียว รอ Engie ขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 แล้วเสร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2018 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินหน้าเข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) จากกลุ่ม Engie หลังจากที่คณะกรรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติอนุมัติการควบรวมกิจการกับ GLOW โดยมีเงื่อนไขให้ GLOW ขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ออกไปก่อน ซึ่งหาก GLOW ดำเนินการแล้วเสร็จก็พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้น GLOW ในสัดส่วน 69.11% จาก Engie Global Development B.V. (Engie) ต่อไป หลังจากนั้นก็จะเดินหน้าเข้าสู่การทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือ

ทั้งนี้ แผนการเข้าซื้อกิจการ GLOW โดยตัดการซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ออกนั้นทำให้มูลค่าการซื้อกิจการลดลงจากเดิม แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกิจการส่วนใหญ่ จึงไม่กระทบต่อแผนทางการเงินที่จะใช้รองรับการเข้าซื้อกิจการที่เบื้องต้นจะกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อเข้าซื้อหุ้นจาก Engie และในอนาคตก็จะเพิ่มทุนจดทะเบียนตามแผนเดิม

"แผนเรายังเดินตามแผนเดิมทุกอย่าง ขนาดกิจการตัดออกไปไม่ได้มีนัยสำคัญเทียบกับส่วนใหญ่ที่เราเข้าซื้อกิจการ ที่ตัดออกไปก็เป็นมูลค่ายุติธรรม ซึ่งไม่กระทบต่อแผนทางการเงินที่จะใช้ลงทุน"นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวว่า บริษัทยังไม่สามารถระบุมูลค่าของโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 และกรอบเวลาการเข้าซื้อกิจการ GLOW ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เพราะขึ้นกับทาง GLOW ว่าจะขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ได้เมื่อใด ซึ่งหากแล้วเสร็จทางบริษัทก็พร้อมเดินหน้าทันที รวมทั้งพร้อมปฎิบัติตามเงื่อนไขเพิ่มเติมทั้ง 11 ข้อที่ กกพ.กำหนด

สำหรับการเข้าซื้อกิจการ GLOW นับเป็นทรัพย์สินที่มีคุณภาพและสร้างผลตอบแทนที่ดี โดยยืนยันว่าบริษัทซึ่งอยู่ในธุรกิจผลิตและให้บริการจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำอุตสาหกรรมก็จะดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และพร้อมปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า รวมถึงหากลูกค้ามีข้อกังวลเรื่องใดก็พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

"ต้องขอขอบคุณกกพ.และลูกค้า โดยเฉพาะกกพ.ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ดีที่สุดในการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เกิดความเป็นธรรม ให้ลูกค้าและผู้ประกอบการไฟฟ้าดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยดี"นายชวลิต กล่าว

อนึ่ง โครงการโกลว์ เอสพีพี 1 ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) ไฟฟ้า 124 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 90 ตัน/ชั่วโมง เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.พ.41

ด้านแหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า การที่ GPSC เข้าซื้อกิจการ GLOW คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะปัจจุบันมีผู้ที่จะซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 แล้ว ขณะที่การตัดสินทรัพย์ดังกล่าวออกจากการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มูลค่าการซื้อกิจการลดลง ส่งผลให้ราคาหุ้น GLOW ที่จะรับซื้อเหลือราว 90 บาท/หุ้น จากเดิมหุ้นละ 94.89 บาท

ตามแผนเดิม GPSC มีแผนจะซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดภายใต้วงเงินรวมประมาณ 1.4 แสนล้านบาท โดยส่วนแรกจะเป็นการซื้อหุ้น 69.11% จากกลุ่ม Engie ในวงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือ โดยแหล่งเงินมาจากเงินกู้ระยะสั้น 1 ปี ซึ่งมาจากเงินกู้จาก บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) จำนวนรวม 3.5 หมื่นล้านบาท และกู้จากสถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ,ธนาคารกรุงไทย (SCB) ,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) รวมราว 1.1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในเงื่อนไขของสินเชื่อเงินกู้ระยะสั้นดังกล่าว กำหนดให้บริษัทต้องดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท รวมถึงการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทภายในเดือน เม.ย.62 เพื่อพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนของบริษัท โดยเบื้องต้นบริษัทอาจพิจารณาเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่การเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทเพิ่มเป็นราว 5,000 เมกะวัตต์ (MW) โดยกำลังผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทยเป็นหลัก และมีการลงทุนในต่างประเทศบ้าง เช่น ลาว, ญี่ปุ่น ขณะที่ GLOW ยังมีการโครงการในมือ ซึ่งเป็นโครงการพลังน้ำในเมียนมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ