(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: วิตกศก.สหรัฐกดคอมโพสิตปิดทรุดหนัก 41.98 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้(16 ม.ค.) โดยบรรยากาศการซื้อขายเคลื่อนไหวตามทิศทางการปิดรูดลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมาที่เป็นผลจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ
โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 2.2% แตะที่ 12,501.11 จุด หลังจากซิตี้กรุ๊ปรายงานตัวเลขขาดทุนในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมามูลค่า 9.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลจากการตัดบัญชีหนี้สูญในตลาดปล่อยกู้จำนองให้แก่ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) และหลังจากที่ยอดขายในร้านค้าปลีกสหรัฐอ่อนตัวลง 0.4% ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวได้จุดกระแสความหวั่นวิตกว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ เจพี มอร์แกนจะรายงานตัวเลขผลประกอบการรายไตรมาสในคืนนี้ ขณะที่เมอร์ริล ลินซ์จะประกาศตัวเลขดังกล่าวในวันพฤหัสบดี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดดิ่งลง 41.98 จุด หรือ 2.4% แตะระดับ 1,704.97 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,701.32 - 1,735.51 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 291 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.4 ล้านล้านวอน
คิม มิน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บูกุ๊กเปิดเผยว่า " เราเห็นว่าตลาดดิ่งลงอย่างหนัก โดยดัชนีทรุดต่ำลงในช่วงกว่า 5 วันทำการที่ผ่านมา ซึ่งไม่เพียงแต่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เท่านั้นที่ดัชนีปิดในแดนลบ แต่ตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคก็ปิดดิ่งลงด้วยเช่นกัน"
นอกจากนี้ นายคิมแนะว่า นักลงทุนควรเตรียมรอดูสถานการณ์ของตลาดหุ้นที่จะมีการปรับฐานลงอีกครั้ง เนื่องจากภาคธุรกิจการเงินสหรัฐอาจสร้างความหวั่นวิตกออกมาเป็นระลอกๆในสัปดาห์นี้
"ขณะนี้ ตลาดยังมีบรรยากาศการลงทุนที่ถูกปกคลุมด้วยกระแสความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และนักลงทุนก็เริ่มระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้นแม้แต่ในหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ"นายคิมกล่าว
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีส่วนใหญ่ร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่บริษัทในธุรกิจดังกล่าวรายงานผลประกอบการที่ซบเซา และปรับตัวตามทิศทางของหุ้นอินเทล ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ที่สุดในโลก
หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 4.9% และหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดทรุดตัวลง 4.6%
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดขยับลงเพียง 0.4% เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า บริษัทคู่แข่งจะปรับลดกำลังการผลิตและชะลอการลงทุนหลังจากที่อุตสาหกรรมเมมโมรี่ชิพเผชิญช่วงขาลง โดยผู้ผลิตเมมโมรี่ชิพเผชิญปัญหาราคาชิพตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต
หุ้นปอสโคปิดลดลง 3.6% หลังจากที่ปิดบวก 2 วันอันเป็นผลจากแนวโน้มผลประกอบการที่สดใสในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ