TPCH เตรียมรับมือพายุ"ปาบึก"เข้าภาคใต้ มั่นใจไม่กระทบโรงไฟฟ้าชีวมวล ,พร้อม COD อีก 40 MW ภายในปีนี้ตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2019 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า ตามที่มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เกี่ยวกับพายุโซนร้อน"ปาบึก" (PABUK) ที่กำลังเคลื่อนตัวลงอ่าวไทย และจะมีผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 นั้น บริษัทได้ประสานติดตามสถานการณ์ กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะ ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมแผนรับมือ รวมทั้งได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่ดูแลส่วนงานโรงไฟฟ้าชีวมวลพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นได้รับรายงานว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) แล้ว 6 แห่ง กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ (MW) มีจำนวน 4 โรง ที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ คือ โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) จังหวัดนครศรีธรรมราช ,โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) จังหวัดนครศรีธรรมราช ,โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) จังหวัดพัทลุง, และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) จังหวัดสตูล ส่วนโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) และโรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP)อยู่ในจังหวัดนครสวรรค์ และสมุทรสาคร ตามลำดับ

"บริษัทมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าทั้ง 6 โรงจะไม่ได้รับผลกระทบและยังสามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ เนื่องจาก ทุกโรงไฟฟ้าของบริษัทก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการก่อสร้าง ได้มีการพิจารณาเลือกพื้นที่พร้อมปรับสภาพพื้นที่ตั้ง ให้อยู่ในที่สูงกว่าระดับเส้นทางคมนาคมหลักไม่น้อยกว่า 50-100 เซนติเมตร ซึ่งจากปัญหาภัยพิบัติที่ผ่านมา ทุกโรงไฟฟ้าของบริษัท ปลอดภัยจากปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ ทั้งนี้ บริษัทพร้อมให้การช่วยเหลือบริจาค อาหาร สิ่งของ ตลอดจนเครื่องใช้ที่จำเป็น ให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้าของบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทดำเนินการมาทุกครั้งมีภัยพิบัติเกิดขึ้น"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟาที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 2 โครงการกำลังการผลิตรวมประมาณ 40 เมกะวัตต์ และใกล้แล้วเสร็จนั้น มั่นใจว่าจะไม่ได้ผลกระทบจากพายุโซนร้อน"ปาบึก" โดยจะสามารถดำเนินการ COD ในช่วงปี 2562 ได้ตามแผน

ทั้งนี้ บริษัทยังพร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ โดยในประเทศ มี 2 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในพื้นที่ภาคใต้ และใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งตามแผนจะมีการ COD ในช่วงปี 2562 กำลังการผลิตรวมประมาณ 40 เมกะวัตต์ ในส่วนการลงทุนโครงการพลังงานทดแทนในต่างประเทศนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาโดยจะเน้นเรื่องความคุ้มทุนเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ