ส.นักวิเคราะห์ฯเผยผลสำรวจเป้า SET สิ้นปี 62 อยู่ที่ 1,782 จุด รับผลบวกเลือกตั้งในประเทศ แต่ยังมีปัจจัยตปท.กดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2019 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยว่า การสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน ต่อมุมมองในด้านการลงทุนและคาดการณ์ทิศทางดัชนีราคาหุ้นไทย (SET Index) ณ วันสิ้นปี 2562 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,782 จุด ซึ่งน้อยกว่าผลสำรวจของเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีผู้ตอบที่คาดว่าดัชนี ณ วันสิ้นปี 2562 จะอยู่ต่ำกว่า 1,600 จุด

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อดัชนีราคาหุ้นไทยในระยะสั้นนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า เรื่องการเลือกตั้งของไทยเป็นปัจจัยลำดับแรกที่มีอิทธิพลต่อทิศทางราคาหุ้นไทย รองลงมาคือสงครามการค้า และทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ เมื่อมองภาพที่ยาวขึ้นถึงสิ้นปี 2562 คาดการณ์จุดต่ำสุดของดัชนีราคาหุ้นไทย ระหว่างปีมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดที่ 1,529 จุด และค่าเฉลี่ยจุดสูงสุดอยู่ที่ 1,834 จุด

ปัจจัยที่มีผลบวกต่อดัชนีราคาหุ้นไทยในปี 2562 ได้แก่ ปัจจัยทางด้านการเมืองในประเทศ เช่น แนวโน้มการเลือกตั้งและเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็น 2 ปัจจัยที่ผู้ตอบแบบสำรวจเทคะแนนให้อย่างชัดเจนว่าเป็นผลบวก ขณะที่ Fund Flow จากต่างประเทศสู่ตลาดทุนไทย ได้รับการโหวตมาเพียง 51.85% ซึ่งเป็นระดับประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ตอบแบบสำรวจ

ส่วนปัจจัยที่จะส่งผลในด้านลบต่อตลาดทุนไทยในระยะสั้น ได้แก่ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจต่างประเทศทั้งอเมริกา ยุโรป เอเชีย รองลงมาคือปัจจัยการเมืองในต่างประเทศ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีเสียงโหวตมากถึง 50% ขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ