GL จับมือเป็นคู่ค้า"บาจาจ" รุกขยายตลาดสินเชื่อรถสามล้อในกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า GL Finance PLC (GLF) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกรุ๊ปลีส กัมพูชา ได้บรรรลุข้อตกลงกับตัวแทนจำหน่าย ของบริษัทบาจาจ ผู้ประกอบธุรกิจรถสามล้อ (รถตุ๊กตุ๊ก) ในประเทศกัมพูชา โดย GLF จะเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถสามล้อ ทั้งที่เป็นรถใหม่และรถมือสองในตลาดดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 บริษัท กรุ๊ปลีส เมียนมา ได้ประกาศเป็นคู่ค้ากับผู้จัดจำหน่ายของบาจาจในประเทศเมียนมา ในการจำหน่ายรถสามล้อ ซึ่งมีลูกค้าจำนวน 130 ราย จากตัวแทนจำหน่ายเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น บริษัทกรุ๊ปลีส เมียนมา มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนผู้แทนจำหน่ายมากขึ้นในปีนี้

"การขยายความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จที่เรามีกับบาจาจในประเทศเมียนมา ที่แสดงถึงความสามารถของเราในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในตลาดใหม่ ๆ และใช้ความเชี่ยวชาญในการนำผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดอื่น ๆ เช่นเดียวกับการขยายธุรกิจไปทั่วทั้งตลาดอาเซียน เราจะยังดำเนินการสร้างการเติบโตและดำเนินงานตามพันธกิจของเราในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเพื่อช่วยธุรกิจของเขาให้เติบโต"นายโคโนชิตะ กล่าว

ด้านนายริกิ อิชิกามิ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GLF กล่าวว่า ความต้องการรถสามล้อในประเทศกัมพูชานั้นมีสูงมาก โดยรถสามล้อเพิ่มจำนวนอย่างเห็นได้ชัดทั้งในพนมเปญและทั่วประเทศกัมพูชา เนื่องจากรถสามล้อ สามารถรองรับผู้โดยสารทั้งที่เป็นกลุ่มบุคคลและรายบุคคลด้วยความรวดเร็ว คล่องตัว และด้วยราคาที่เข้าถึงได้ การให้บริการสินเชื่อของ GLF ช่วยให้เจ้าของรถสามล้อ สามารถสร้างรายได้ถึงประมาณวันละ 800 บาท ในขณะที่การชำระสินเชื่อวันละประมาณ 150 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เข้าสู่ตลาดที่กำลังเติบโตเช่นนี้ อีกทั้งมีโอกาสนำเสนอบริการที่ดีให้กับตลาด และที่สำคัญคือการเข้าร่วมทำธุรกิจกับตัวแทนจำหน่ายที่มีความสัมพันธ์กับผู้ผลิตเช่น บริษัทบาจาจ กัมพูชา โดยแต่เดิมมีตัวแทนจำหน่าย 22 ราย มียอดจำหน่ายรถสามล้อ ประมาณ 2,000 คันต่อเดือน ราคาเฉลี่ยคันละ 110,000 บาท ถึง 120,000 บาท และเมื่อ กรุ๊ปลีสและบาจาจ ร่วมมือกันครั้งนี้หวังที่จะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป

บริษัท บาจาจ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถสามล้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก มียอดการผลิต 1 ล้านคัน ต่อปี มีการจัดจำหน่ายใน 36 ประเทศ และมีส่วนแบ่งทางการตลาดคิดเป็น 96% ของการจำหน่ายรถสามล้อในอาเซียน บาจาจในประเทศกัมพูชามียอดจำหน่ายกว่า 2,000 คันต่อเดือน และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ