DTAC ทำสัญญาระงับข้อพิพาท CAT ภายใต้สัญญาสัมปทาน มูลค่า 9.51 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค และ บมจ. กสท โทรคมนาคม แจ้งการลงนามในสัญญาร่วมกันเพื่อระงับข้อพิพาทที่มีอยู่ส่วนใหญ่และที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งหมดที่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทาน คิดเป็นมูลค่า 9.51 พันล้านบาท

สัญญาระงับข้อพิพาทระหว่าง ดีแทค และ กสท ถือเป็นความสำคัญเหตุการณ์หนึ่งจากตลอดระยะเวลาในการร่วมงานกันมายาวนานของทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งเป็นโอกาสสู่การเริ่มต้นใหม่ในการเป็นพันธมิตรดูแลโครงข่ายหรือโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน สัญญาดังกล่าวยังมีนัยสำคัญในทางลดความเสี่ยงทางธุรกิจอันเกิดจากความไม่แน่นอนในผลของคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ และคำพิพากษา

อนึ่ง สัญญาระงับข้อพิพาทฉบับนี้ไม่รวมข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต และข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับค่าเชื่อมต่อโคร

DTAC แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับ กสท.เพื่อระงับข้อพิพาทที่บริษัทฯ และกลุ่มบริษัทฯ มีกับ กสท. เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาของการดำเนินการภายใต้สัญญาสัมปทานซึ่งยาวนานกว่า 27 ปี และเพิ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.61 โดยบริษัทฯ และ กสท. สัญญาระงับข้อพิพาทดังกล่าวจะมีผลต่อเมื่อบริษัทได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น

บริษัทตกลงชำระค่าตอบแทนเพื่อการระงับข้อพิพาทข้างต้นเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 9,510,246,120.62 บาท โดยหากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติรายการนี้ บริษัทฯจะชำระค่าตอบแทนส่วนแรกจำนวน 6,840,246,120.62 บาท ให้แก่ กสท. ก่อน ส่วนที่เหลือบริษัทจะชำระเมื่อกระบวนการถอนคดีที่ค้างอยู่ในศาลเสร็จสิ้นลงแล้ว

ตามรายละเอียดในสัญญาระงับข้อพิพาท บริษัทเห็นว่าการชำระค่าตอบแทนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อสภาพคล่อง และฐานะทางการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ