DTAC ร่วง 11.35% หลังแจ้งทำสัญญาระงับข้อพิพาท กสท.9.5 พันลบ.โบรกฯปรับลดมูลค่า 4 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2019 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น DTAC ร่วง 11.35% หรือ ลดลง 5.25 บาท มาที่ 41.00 บาท เมื่อเวลา 15.59 น. จากราคาเปิดที่ 46.50 บาท ราคาต่ำสุดที่ 38.25 บาท ราคาสูงสุดที่ 47.00 บาท มุลค่า 1,108.75 ล้านบาท

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค และ บมจ.กสท โทรคมนาคม แจ้งการลงนามในสัญญาร่วมกันเพื่อระงับข้อพิพาทที่มีอยู่ส่วนใหญ่และที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งหมดที่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทาน คิดเป็นมูลค่า 9.51 พันล้านบาท สัญญาระงับข้อพิพาทระหว่าง ดีแทค และ กสท ถือเป็นความสำคัญเหตุการณ์หนึ่งจากตลอดระยะเวลาในการร่วมงานกันมายาวนานของทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งเป็นโอกาสสู่การเริ่มต้นใหม่ในการเป็นพันธมิตรดูแลโครงข่ายหรือโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน สัญญาดังกล่าวยังมีนัยสำคัญในทางลดความเสี่ยงทางธุรกิจอันเกิดจากความไม่แน่นอนในผลของคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการและคำพิพากษา

บล.ทรีนิตี้ มีความเห็นว่า คงคำแนะนำ"ซื้อ"และปรับราคาเป้าหมายใหม่มาที่ 50 บาท จากเดิมให้ราคาเป้าหมาย 54 บาท จากวิธี Residual Value เดิม หลังจากการหักที่จ่ายค่าตอบแทนเพื่อการระงับข้อพิพาทกับ กสท.ดังกล่าว มูลค่า 4.02 บาทตามหลักอนุรักษ์นิยม

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจดังกล่าวในการเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับ กสท.ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างบรรทัดฐานใหม่สำหรับแนวทาง Anti-Trust ในวงการโทรคมนาคมเมืองไทย ซึ่งในภูมิภาคยุโรปมีกฎหมายที่เข้มงวด โดย Telenor ซึ่งบริษัทแม่ได้ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว และคงคำแนะนำ ‘ซื้อ’ เพื่อสะท้อนความมั่นใจว่า Telenor บริษัทจะยังคงลงทุนในประเทศไทยในระยะยาว ด้วยการดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานระดับยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ