ทรูโฟร์ยู ทุ่มงบ 800-1,000 ลบ.ผลิตคอนเทนต์คุณภาพเน้นละคร-วาไรตี้ขยายฐานผู้ชม คาดหวัง 3 ปีพ้นขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2019 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้จัดการ ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่า จะใช้เวลา 3 ปีที่จะพลิกฟื้นผลประกอบการให้ถึงจุดคุ้มทุน (Break Event) และเริ่มทำกำไรได้ โดยในปีนี้ ช่องทรูโฟร์ยู (TRUE4U) ได้ทุ่มงบลงทุนด้านคอนเทนต์ 800-1,000 ล้านบาท มากกว่า 20% จากปีก่อนที่ใช้งบลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท โดยปีนี้ได้เพิ่มเนื้อหาละคร ซึ่งเป็นคอนเทนต์บันเทิงระดับสากลมากขึ้น ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ รวมทั้งจะนำละครไปขายในต่างประเทศด้วย ทั้งในจีน ที่เน้นละครComedy ละครแนวสืบสวนสอบสวนเน้นตลาดทั่วโลกและซีรีส์ รวมทั้งรายการวาไรตี้ เรียลิตี้ใหม่ๆ ขณะเดียวกันยังคงมีรายการกีฬาที่เป็นจุดแข็งของช่อง

นอกจากนี้ได้ปรับผังรายการให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและช่วงเวลาที่สะดวก โดยเย็นวันจันทร์-อังคาร เป็นละควร Comedy ส่วนเย็นวันพุธ-พฤหัสฯ เป็นละครแนวใหม่ เป็นแนวสืบสวนสอบสวนชวนติดตาม วันศุกร์จะเป็นรายการกีฬา และละครแนวแอคชั่น ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์ รายการวาไรตี้ เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ชมมากขึ้นและเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับพฤติกรรมผู้ชม โดยมีกลุ่มเป้าหมายในช่วงอายุ 15-39 ปี และมุ่งที่เป้นช่องเบอร์หนึ่งในใจของผู้ชม

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าซื้อเวลาโฆษณา ยังคงเป็นกลุ่มบริษัทในกลุ่มทรู 50% และอีก 50% มาจากนอกกลุ่ม

นายอภิชาติ์ ยังกล่าวว่า ช่องทรูฟร์ยู มีความแข็งแกร่งของพันธมิตรชั้นนำทั้ง ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มทรู และซีเจ อีเอ็นเอ็ม บริษัทธุรกิจบันเทิงครบวงจรจากเกาหลี รวมถึงผู้ผลิตคุณภาพรายอื่นๆ อาทิ ผู้กำกับชั้นครู หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล และ Halo Productions ผู้ผลิตซีรีส์รีเมคชื่อดังที่เคยฝากผลงานฮิตไว้มากมาย โดยคอนเท้นท์ไฮไลท์ ได้แก่ ละคร และ ซีรีส์ Secret Gardenชื่อดังจากเกาหลี ที่ผลิตเป็นเวอร์ชั่นไทย รายการวาไรตี้ GOT7 Real Thai กับเหล่าผู้พิทักษ์ Cuteboy Thailand, Melody to Masterpiece สงครามทำเพลง และ You Are My Fantasy แฟนฉันเป็นซุปตาร์

"วันนี้ตลาดทีวีซับซ้อน ทีวีดิจิทัลอยู่ในภาวะที่ทุกคนพยายามหนีการ disrupt เรามองว่าเราต้องเป็นเบอร์หนึ่งในใจกลุ่มเป้าหมาย ที่ผ่านมาอันดับเรตติ้งทีวีดิจิทัล อยุ่ที่ 10, 11, 12 เรตติ้งไม่สำคัญ เรามั่นใจผู้ชมจำช่องเราได้มากขึ้น ...การทำธุรกิจสำคัญมุ่งเน้นคอนเท้นต์ที่มีคุณภาพ Break Event ไม่ใช่โจทย์หลัก"

ด้านนายธีรศักดิ์ อรุณเริ่มวัฒนะ ผู้อำนวยการกลุ่ม ด้านคอนเทนต์และมีเดีย TRUE กล่าวว่า ทรูโฟร์ยูมีคอนเซ็ปต์ใหม่ ‘True for All, More 4U สนุกเกินคาด มากกว่าที่คิด’ เกิดจากแนวคิดการมอบสิ่งดีที่สุดเพื่อลูกค้าทุกกลุ่มบริการของทรู กว่า 38 ล้านคน ซึ่งมีหลากหลายไลฟ์สไตล์ โดยในกลุ่ม TRUE มีการร่วมมือ (Synergy)กัน ลูกค้าในกลุ่มทรู ได้แก่ ทรูมูฟเอชที่มีกว่า 28 ล้านคน ทรูออนไลน์ 3 ล้านคน ทรูช้อป และทรูคอฟฟี่อีกกว่า 2 ล้านคน ทรูวิชั่นกว่า 4 ล้านคน รวมทั้งในปี 61 ที่ผ่านมา มีผู้ชมผ่านช่องทรูฟอร์ยู 48.2 ล้านคน เพิ่มขากปี 60 ที่มีผู้ชม 47.6 ล้านคน ทำให้ทรูโฟร์ยูเป็นช่องฟรีทีวีที่มีความแตกต่าง เพราะในกลุ่มมีทรูวิชั่นที่เป็น Pay TV ซึ่งสนับสนุนรายการกีฬาให้กับทรูโฟร์ยู เช่น ฟุตบอลไทยลีก เป็นต้น ดังนั้น ทำให้มีโอกาสมากที่เห็นโฆษณาสินค้า

โดย True for All คือ การผสานศักยภาพด้านนวัตกรรมสื่อสารครบวงจรกับคอนเทนตฺ์ที่ดีที่สุด เพื่อส่งมอบให้ลูกค้าและผู้ชมทุกคน ขณะที่ More 4U จะให้มากกว่าการรับชมทั่วไป ประกอบด้วย 1. More Platforms มากกว่าการรับชมผ่านหน้าจอโทรทัศน์ โดยให้อิสระในการเลือกรับชมคอนเทนต์ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์มแบบ Omni-channel ได้เพิ่มเติมทั้งโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ ทรูโฟร์ยู รวมถึงแอปพลิเคชั่น TrueID

2. More Segmented Primetime สะดวกมากกว่าด้วยการจัดผังรายการใหม่ คัดสรรคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่สะดวกของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย 3. More Entertainment สนุกและบันเทิงมากกว่า ด้วยคอนเทนต์ครบรสยิ่งขึ้น 4. More Engagement สร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้นแบบ 4O (On Air – Online – On Ground - On Right Target) อินเตอร์แอคทีฟระหว่างรายการและผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย โดยคนดูจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มทรู และนำไปสู่การสร้างประสบการณ์และความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม นายธีรศักดิ์มองว่า การวัดเรตติ้งทีวีดิจิทัลในปัจจุบันอาจจะเป็นเพียงส่วนหนึ่ง เพราะผู้ชมปัจจุบันหรือรายการหรือละครไม่จำเป็นต้องดูจากทีวี อาจจะดูช่องทางอื่น เช่น ออนไลน์ แต่ส่วนนี้ไม่มีการวัดเรตติ้ง ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าคอนเทนต์ของช่องน่าจะขยายฐานคนดู และดึงเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ทรูโฟร์ยูจะทำกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น โดยจะโรดโชว์ทั่วไทย โดยมีการแจกรางวันผ่านแคมเปญ ทรูโฟร์ยูช่อง 24 แจก 24 สัปดาห์ ของรางวัลมูลค่า 24 ล้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ