ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้"อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส" วงเงินไม่เกิน 2 พันลบ. ที่ระดับ "AA/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2019 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ. อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ที่ระดับ "AA" พร้อมกันนี้ ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "AA" ด้วย โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ในการชำระคืนหนี้เดิม

อันดับเครดิตของบริษัทสะท้อนถึงความเป็นผู้นำตลาดของบริษัทในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ฐานทุนที่แข็งแกร่ง และระบบบริหารความเสี่ยงที่เข้มแข็ง นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและทางด้านการเงินที่บริษัทได้รับจาก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "AAA" ด้วยแนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" จากทริสเรทติ้ง อันดับเครดิตของบริษัทอยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทเนื่องจากทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าบริษัทมีฐานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อการแข่งขันที่รุนแรงและความเสี่ยงทางด้านเครดิตของฐานลูกค้าที่อาจจะเพิ่มขึ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ยังคงมีความไม่แน่นอนจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากกฎเกณฑ์จากหน่วยงานกำกับดูแลต่ออัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และแนวทางการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์

ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ปี 2561 (ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี) บริษัทมีสินเชื่ออยู่ที่ 50,845 ล้านบาท อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมยังรักษาอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 2.0% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทอยู่ที่ระดับ 247% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งมากกว่า 216% ของ ณ สิ้นปี 2560 บริษัทยังมีส่วนทุนที่แข็งแรงมีอัตราหนี้สินต่อส่วนทุนอยู่ที่ 0.77 เท่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้นเป็น 7.6% (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2561 จาก 7.1% ในปี 2560

แนวโน้มอันดับเครดิต"Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่าทิศทางธุรกิจของบริษัทจะยังคงมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและบริษัทจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารต่อไป แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความสามารถของผู้บริหารในการรักษาฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของบริษัทเอาไว้ได้ด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าปัจจัยเอื้ออำนวยต่าง ๆ เช่น ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ระบบบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวด และการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะช่วยให้บริษัทสามารถดำรงความสามารถในการทำกำไรและรักษาฐานทุนที่แข็งแกร่งเพียงพอเพื่อป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลงของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากสถานะทางการตลาดบริษัทปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญขณะที่สามารถดำรงสถานะทางเงินที่แข็งแกร่งไว้ได้ ในขณะที่การลดลงของสถานะทางการแข่งขันหรือคุณภาพสินทรัพย์จะส่งผลกระทบในทางลบต่ออันดับเครดิต นอกจากนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงมุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา อันดับเครดิตก็อาจเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังคงมีความไม่แน่นอนจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากกฎเกณฑ์จากหน่วยงานกำกับดูแลต่ออัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และแนวทางการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ