"กิตติพันธ์"แนะหาคนกลางตรวจสอบปัญหาหนี้ EARTH พร้อมสอบครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2019 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ในฐานะอดีตรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบชุดพิเศษของ KTB กล่าวหาว่ากระทำการทุจริตและบกพร่องเกี่ยวกับการให้สินเชื่อแก่ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH)

นายกิตติพันธ์ ตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบนั้นต้องโปร่งใสและกระทำโดยผู้ที่มีความเป็นกลางและเป็นธรรม ให้ครอบคลุมในทุกๆด้านที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจนกับสังคมและผู้เสียหายทั้งหมดว่าความเสียหายเกิดจากอะไรกันแน่ และที่สำคัญจะนำไปป้องกันเหตุการณ์อย่างเดียวกันในอนาคตอย่างไร

"ผมยกตัวอย่างว่าเราควรพัฒนากระบวนการที่ชัดเจนในการช่วยบรรเทาปัญหาลูกหนี้และในขณะเดียวกันปกป้องสิทธิของเจ้าหนี้ระหว่างที่เจรจาหาทางออกหรือเริ่มมีปัญหาในการชำระหนี้หรือไม่ เพื่อป้องกันการที่ลูกหนี้จะล้มลงและยากมากกว่าเดิมในการกลับมาทาธุรกิจและอาจทำให้ความเสียหายมากกว่าที่ควรเป็น"นายกิตติพันธ์ ระบุ

พร้อมทั้งเสนอให้การตรวจสอบครอบคลุมถึงผู้มีส่วนร่วมหลักๆ ของกรณี EARTH ได้แก่ ลูกหนี้ ผู้สอบบัญชี เจ้าหนี้ธนาคารรายอื่น ผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ และผู้จัดอันดับเครดิต โดยขอให้มีการนำข้อมูลต่าง ๆ มาเปิดเผยอย่างละเอียด

นอกจากนั้น ควรจะเป็นการตรวจสอบโดยหน่วยงานที่เป็นกลางที่มีความเป็นมืออาชีพ โดยมีผู้กำกับดูแลเป็นเจ้าภาพเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย บริษัทสอบบัญชีใหญ่ๆใน Big 4 นอกจาก PWC ซึ่งน่าจะมี conflict of interest และต้องเป็นบริษัทที่มีบริการด้าน Forensic Audit น่าจะมีความเป็นมืออาชีพ มีความเป็นกลางและช่วยแสวงหาข้อเท็จจริงว่าความเสียหายที่แท้จริงเกิดจากอะไร เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้ ไม่ใช่เป็นการตรวจสอบโดยองค์กรที่ได้รับความเสียหายที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นเป็นผู้ตั้งกรรมการตรวจสอบเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ