โกลเบล็ก มองดัชนี SET สัปดาห์นี้ผันผวนในกรอบ 1,565-1,605 จุด รับปัจจัยตปท.กรณี Brexit-ปัญหาชัตดาวน์สหรัฐฯกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2019 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.โกลเบล็ก (GBS) มองทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีแนวโน้มผันผวน เคลื่อนไหวในกรอบ 1,565-1,605 จุด หลังเจอแรงกดดันจากปัจจัยลบต่างประเทศ ทั้งภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อ และการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่อวุ่นหากรัฐสภาอังกฤษ ไม่สนับสนุนข้อตกลง แม้มีปัจจัยบวกจากในประเทศที่รัฐบาลเร่งเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ และการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยฟรีวีซ่าก็ตาม

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ชะลอตัวลงหลังสหรัฐรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

ขณะที่ปัจจัยบวกภายในประเทศเป็นเรื่องที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทยอยพิจารณาการเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในเดือน ม.ค.กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอโครงการงานระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท และภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของเดือน ม.ค.62 มีแนวโน้มดีขึ้นจากการเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว และการขยายมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA : Visa On Arrival)

ส่วนปัจจัยที่ยังคงกดดันการลงทุนในช่วงนี้ ยังคงเป็นภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อ ส่งผลลบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯในอนาคตได้หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ ส่วนทางอังกฤษ ล่าสุดนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่าอังกฤษอาจเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่ หากรัฐสภาไม่โหวตสนับสนุนข้อตกลง Brexit ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ผลการลงมติว่านางเมย์จะเป็นฝ่ายแพ้ และการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปของไทยยังไม่ชัดเจน

ปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ ได้แก่ วันที่ 14-21 ม.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารทยอยประกาศงบปี 61 และในวันที่ 15 ม.ค. รัฐสภาอังกฤษมีกำหนดลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit , วันที่ 16 ม.ค. สหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือน ธ.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน ม.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) เช้าวันที่ 17 ม.ค., ขณะที่วันที่ 17 ม.ค. อียูก็จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือน ธ.ค. สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีการผลิตเดือน ม.ค. ส่วนวันที่ 18 ม.ค. สหรัฐจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนธ.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนม.ค.

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,565-1,605 จุด โดยแนะนำเก็งกำไรในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากขยายเวลาให้ฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 30 เม.ย.62 ได้แก่ AOT, CENTEL, ERW รวมถึงหุ้นที่ได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นช็อปช่วงตรุษจีน แนะนำ CPALL, MAKRO, BJC

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ สัปดาห์นี้ติดตามการตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษว่าจะทำอย่างไรต่อไปหากสภาโหวตไม่รับร่างข้อตกลง Brexit เนื่องจากจะทำให้ความเสี่ยงต่าง ๆ เปิดกว้างมากขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรียืนกรานเส้นตายเดิมวันที่ 29 มี.ค.ในการออกจากสหภาพยุโรป (EU) และ EU ยืนกรานว่าจะไม่มีการเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงใดๆ อีก ทางเลือกที่เป็นไปได้จึงเหลือแค่ ดำเนินการต่อไปแบบ no deal Brexit หรือ ยกเลิกขั้นตอนที่ผ่านมาทั้งหมด แล้วกลับไปทำประชามติใหม่อีกครั้ง

ส่วนกราฟราคาทองคำมีแนวโน้มจะออกจากกรอบแกว่งตัวรูปสามเหลี่ยมใต้ระดับ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ในสัปดาห์นี้ โดยคาดหวังให้ทะลุขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านดังกล่าวจากแรงหนุนของสกุลเงินดอลลาร์ที่ค่อนข้างอ่อนแรง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงอื่นเกิดขึ้นในหลายภูมิภาค ทั้งกรณี shutdown ในสหรัฐฯ Brexit ในยุโรป และสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมชะลอตัวลง แต่ราคาทองคำในประเทศยังคงถูกกดดันให้ปรับขึ้นได้น้อยกว่าราคาตลาดโลกจากแนวโน้มเงินบาทที่ยังคงแกว่งในลักษณะแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แนะนำให้รอเล่น breakout follow ด้วยกลยุทธ์ swing long เมื่อทะลุแนว 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และ short เมื่อราคาไม่สามารถยืนในช่วงแนวรับ 1,280-1,285 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ