PTT เดินหน้าโรดโชว์ดึงนลท.เข้าทำงานวิจัยในพื้นที่ EECi ในช่วง H1/62 ปลื้มเบื้องต้นมีผู้สนใจแล้ว 3-4 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2019 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมเดินสายนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ช่วงไตรมาส 1-ไตรมาส 2 ปีนี้ เพื่อชักชวนให้นักลงทุนเข้ามาตั้งโรงงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง โดยเบื้องต้นมีนักลงทุน 3-4 รายทั้งในและต่างประเทศที่ให้ความสนใจจะเข้ามาทำวิจัยในพื้นที่ เพื่อหวังต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปสู่ในเชิงพาณิชย์ต่อไป

ส่วนการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้น ปตท.พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหา โดยในส่วนของการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันในกลุ่มปตท.นั้น แต่ละโรงกลั่นน้ำมันก็มีแผนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 อยู่แล้ว อย่างโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ที่มีแผนโครงการพลังงานสะอาด (CFP) ,โรงกลั่นน้ำมันไออาร์พีซี ที่มีโครงการ Ultra Clean Fuel Project (UCF) ซึ่งเป็นการลงทุนรองรับการประกาศใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายในแผนลงทุนของกลุ่มปตท.ในช่วง 5 ปี (ปี 62-66) ที่มีมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ตามแผน 5 ปีกลุ่มปตท.ก็จะมุ่งเน้นเรื่องของพลังงานสะอาดที่มาจากไบโอเอทานอล ไบโอดีเซล โซลาร์เซลล์ รวมถึงไฟฟ้า และเรื่องสมาร์ทแมททีเรียล

สำหรับความคืบหน้าการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ซึ่งจะมีไบโอดีเซล (B100) ผสมในน้ำมันดีเซล 20% ในสถานีบริการน้ำมันทั่วไปนั้น ทางปตท.ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยรอให้กระทรวงพลังงานประกาศคุณสมบัติของน้ำมัน B20 ออกมาก่อน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมที่จะหารือค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ถึงความพร้อมในการใช้น้ำมันดีเซล B20 ที่กระทรวงมีแผนจะนำมาจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันทั่วไป จากปัจจุบันที่มีการจำหน่ายให้ตามฟลีทรถบรรทุกขนาดใหญ่เท่านั้น โดยการจำหน่าย B20 ในสถานีบริการน้ำมันเพื่อรองรับการใช้สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกรายเล็กให้เข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้ B20 ที่มีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปได้อย่างกว้างขวาง รวมถึงยังจะเป็นหนึ่งแนวทางที่ช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมออกประกาศคุณสมบัติของ B20 ที่จะจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันทั่วไป

อนึ่ง วันนี้ PTT แจ้งว่าคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการปตท.ทดแทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่ง/ลาออก จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายณัฐชาติ จารุจินดา และนายกุลิศ สมบัติศิริ ขณะที่การประชุมคณะกรรมการปตท.ในวันนี้ (17 ม.ค.) แหล่งข่าว คาดว่าจะมีการแต่งตั้งนายวุฒิกร สติฐิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ เข้าดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ แทนนายนพดล ปิ่นสุภา ที่ย้ายไปดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ