กสทช. คาดเปิดประมูลคลื่น 700 MHz ได้ในธ.ค.62 ก่อนเปิดใช้ปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้ขึ้นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ว่า กสทช. คาดว่าจะสรุปร่างประกาศฯ ให้มีผลบังคับใช้ได้ในเดือนเม.ย.62 จากนั้นจะใช้เวลาในการทำแผนความถี่โทรทัศน์ใหม่ รวมถึงการประเมินมูลค่าคลื่นและการทำแผนโครงข่าย ราว 8 เดือน และจะเปิดประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ได้ประมาณเดือนธันวาคม และใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน ในการชำระค่าประมูลคลื่น 20% ขั้นต่อไปจึงเป็นการปรับเปลี่ยนโครงข่ายประมาณ 10 เดือน ซึ่งผู้ชนะประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์จะเริ่มใช้คลื่นได้ในเดือนธ.ค.63

"การประมูลถ้าเร็วกว่าเดือนธ.ค. 62 คงไม่มีประโยชน์ เพราะการปรับโครงข่ายยังไม่เรียบร้อย ประมูลเร็วไปผู้ประกอบการต้องจ่ายเงินเร็ว แต่ยังเอาคลื่นไปใช้ไม่ได้ ส่วนที่โอเปอเรเตอร์บางรายแสดงท่าทีในการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์มา คิดว่าระยะเวลาจะช่วยแก้ไขปัญหา 5G เป็นเม็ดเงินเม็ดใหม่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีความจำเป็นของผู้ประกอบกิจการทุกราย"

ด้านนายเขมทัต พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) กล่าวว่า การนำคลื่น 700 MHz กลับไปใช้งานให้เกิดประโยชน์เป็นสิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะนอกจากจะเป็นการเอาคลื่นความถี่กิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ไปสร้างความคุ้มค่า แล้วยังช่วยจำนวนโครงข่ายกับผู้ประกอบการเหมาะสม โดยหลังจากนี้คงจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการกับ กสทช. และหากกสทช.มีกรอบเวลาในการผ่อนคลายการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ที่เหมาะสม และกำหนดราคาค่าประมูลขั้นต่ำของคลื่น 700 MHz น่าจะทำให้คลื่นได้รับความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ