NVL รุกขยายสาขา 100 แห่งปีนี้ เลิกปล่อยกู้ซื้อรถ-หันเน้นรับจำนำทะเบียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2008 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. นวลิสซิ่ง (NVL) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทกำหนดให้เป็นปีของการขยายสาขา โดยเตรียมขยายสาขาเพิ่มอีก 100 แห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะขยายไปยังพื้นที่ภาคใต้ในช่วงไตรมาสที่ 2/51 เนื่องจาก ภาคใต้เป็นสินเชื่อที่ปล่อยแล้ว NPL ต่ำ ไม่ค่อยมีปัญหา  เพราะคนภาคใต้ค่อนข้างรักษาภาพพจน์ด้านเครดิต ส่วนปัญหาความไม่ปลอดภัยคงไม่ได้รับผล เนื่องจากบริษัทคงไม่ลงไปถึง 3 จังหวัดชายแดน แต่จะอยู่บริเวณหาดใหญ่ 
"ปีนี้เตรียมกลยุทธ์ไว้ โดยการตั้งรับที่ดีที่สุด คือ การรุก เนื่องจากประเมินสถานการณ์ของธุรกิจส่อแววว่าจะยังไม่สดใสเท่าที่ควร เนื่องจากยังมีความอ่อนไหวทางการเมือง บวกกับมีสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก จากราคาน้ำมันที่สูง วิกฤตซับไพร์ม" นายรัตนชัย กล่าว
นายรัตนชัย กล่าวต่อว่า บริษัทจะยกเลิกการให้สินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์ทั้งเก่าและใหม่ แต่จะหันมาจำนำทะเบียนรถแทน โดยจะเป็นบริษัทไฟแนนซ์แห่งแรกที่ทำการตลาดโดยผ่านการแต่งตั้งตัวแทนที่เรียกว่า นวเอ็กซ์เพรส ซึ่งจับมือกับผู้ประกอบการท้องถิ่นในต่างจังหวัด
สำหรับการขยายพอร์ตสินเชื่อในปีนี้ ตั้งเป้าจะขยายอีก 2 พันล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 55% มาที่ 4,200 ล้านบาท จากสิ้นปีที่แล้วที่ Outstanding อยู่ที่ 2,700 ล้านบาท สัดส่วนการขยายสินเชื่อยังคงเน้นในต่างจังหวัด 80% และ กทม. 20% เพราะใน กทม.ปล่อยสินเชื่อยาก เนื่องจากการแข่งขันสูง
ขณะที่ตั้งเป้าลด NPL เหลือ 2.5% ในปี 51 จากสิ้นปี 50 อยู่ที่ 3.2% โดยเป็นการบริหารพอร์ตมากกว่าวิธีการยึดรถ
นายรัตนชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทคิดอัตราดอกเบี้ย 16-17% ต่อปี แต่ปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็น 19% แต่ก็คงต้องดูคู่แข่งรายอื่น ๆ ด้วย
ส่วนผลประกอบการปี 50 ยังเปิดเผยไม่ได้ แต่เบื้องต้นขยายตัวเพิ่มกว่าปี 49 แต่คงไม่ถึงเลข 2 หลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ