EA คาดการผลิตไฟฟ้าพลังลมหนุมานอีก 3 โครงการใกล้ทยอย COD หลังเริ่มแล้ว 2 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน จ.ชัยภูมิ ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการย่อย 5 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวมกัน 260 เมกะวัตต์ (MW) ได้เริ่มทะยอยจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 2 โครงการ รวม 90 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 ส่วนอีก 3 โครงการที่เหลือจะทะยอยจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เป็นลำดับจนครบทั้ง 260 เมกะวัตต์ในไม่ช้า ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของบริษัท ครบ 664 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการหนุมาน 2 โครงการที่เริ่ม COD แล้ว ได้แก่ โครงการหนุมาน 1 ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ และ โครงการหนุมาน 8 ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ทำให้ ณ ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม (รวมกับโครงการหาดกังหัน) ทั้งสิ้น 216 เมกะวัตต์ ซึ่งเมื่อรวมกับกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่ง อีก 278 เมกะวัตต์แล้ว จะเป็นกำลังการผลิตรวม 494 เมกะวัตต์

"ภาพรวมในปี 62 นี้ บริษัทจะเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และมุ่งพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ และโครงการใหม่ ๆ โดยได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ได้แก่ ธุรกิจกักเก็บพลังงานไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อ MINE Mobility และธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจไบโอดีเซลที่เรียกว่า กรีนดีเซลและพีซีเอ็ม"นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวอีกว่า จากนโยบายการประกอบธุรกิจด้านพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นตัวขับเคลื่อนนั้น บริษัทได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปี 62 นี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญอย่างยิ่งของบริษัทในการข้ามจากธุรกิจเดิมที่อยู่ตัวแล้ว ไปเติบโตในธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น ซึ่งจะทยอยเริ่มเห็นผลที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ