(เพิ่มเติม) BM เซ็น MOU "เกรท เมอริทส์-ทูนสตาร์"ร่วมทุนตั้งโรงงานสินค้าแปรรูปเหล็กในนิคมฯติลาวาของเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2019 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานิน สัจจะบริบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอกชีทเม็ททัล (BM) เปิดเผยว่า วันนี้ (28 ม.ค.) บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการค้าการลงทุน ระหว่างบริษัท กับพันธมิตรทางธุรกิจจากประเทศเมียนมา ได้แก่ บริษัท เกรท เมอริทส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจตู้สวิตซ์บอร์ดและอุปกรณ์ไฟฟ้า และบริษัท ทูน สตาร์ จำกัด ที่เป็นผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นปตท. อย่างเป็นทางการแต่เพียงรายเดียวในเมียนมา

การร่วมลงนาม MOU ครั้งนี้ เพื่อจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนในโครงการนิคมอุตสาหกรรมติลาวา ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา สำหรับเพิ่มศักยภาพในการหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจการผลิตและจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก เช่น ราง ตู้ไฟฟ้า ตู้โลหะ แผงควบคุมไฟฟ้า ตู้สื่อสาร รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ในการแปรรูปโลหะ

"จุดมุ่งหมายหลักของการร่วมทุน คือ ขยายการลงทุนโดยนำเอาทรัพยากร ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ มาแลกเปลี่ยนระหว่างกัน เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้า และเป็นการลดต้นทุน ส่งผลให้เพิ่มส่วนต่างกำไร โดยยังจะเพิ่มศักยภาพทางการตลาด พร้อมทั้งยังขยายฐานลูกค้า เพื่อส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจในประเทศเมียนมาและประเทศในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างประเทศเมียนมากับประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนานอีกด้วย" นายธานิน กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานหลังจากที่ได้ลงนามใน MOU แล้วก็จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน โดยจะมีสัดส่วนการถือหุ้นจากพันธมิตรในเมียนมา 50% และกลุ่มผู้ถือหุ้นจากไทย 50% ซึ่งในส่วนนี้ BM จะถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 35-40% และมีบริษัทในไทยเข้าร่วมทุนอีก 4 รายที่มีความเชี่ยวชาญด้านสี ด้านระบบ และเกี่ยวข้องกับธุรกิจชิ้นส่วนพลาสติกที่จะเข้ามาสนับสนุนงานที่ครบวงจร

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวตั้งงบลงทุนไว้ราว 200 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อที่ดินก่อสร้างโรงงาน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้เกี่ยวกับรูปแบบโรงงาน และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ช่วงต้นปี 63 ใช้เวลาการก่อสร้างไม่เกิน 1 ปี

"บริษัทมองว่าการเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาจะส่งผลให้บริษัทสามารถแข่งขันด้านราคาและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นในอนาคต จากปัจจุบันบริษัทมียอดขายอยู่วนเมียนมาราว 5 ล้านบาทต่อปี"นายธานิน กล่าว

นายธีรวัต อมรธาตรี กรรมการผู้จัดการ BM เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 เติบโต 20% จากปี 61 เนื่องจากปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้ และบริษัทยังเดินหน้ารับงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนผลการดำเนินงานในอนาคต

นอกจากนั้น ล่าสุดบริษัทได้รับคำสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์เหล็กจากพันธมิตรประเทศสหรัฐ ซึ่งได้ขยายการผลิตในสายการผลิตแรก 10,000 ชิ้น/เดือน มูลค่าราว 300 ล้านบาท จากเดิมที่ 5,000 ชิ้น/เดือน หรือสร้างรายได้ราว 180 ล้านบาท/ปี โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้เต็มที่ในช่วงไตรมาส 2/62 นี้ และคาดว่าจะมีไลน์ผลิตที่สองซึ่งเป็นสินค้าประเภทอื่นๆ ต่อไปด้วย

"เป้าหมายรายได้เราที่เติบโต 20% หรือราว 1.23 พันล้านบาท ยังไม่ได้รวมกับคำสั่งซื้อใหม่จากสหรัฐที่เข้ามา โดยในปีนี้เป็นปีที่ดีสำหรับเรา ผลประกอบการก็คงจะออกมาทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อย่างแน่นอน และยังมีโอกาสที่จะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่เกิดขึ้น จะทำให้ผู้ประกอบการหลายๆราย ปรับกลยุทธ์คำสั่งซื้อสินค้าใหม่เพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น"นายธีรวัต กล่าว

ขณะที่บริษัทได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า จำกัด โดย BM ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 19% และที่เหลือถือหุ้นโดยบริษัท ยานยนต์ไฟฟ้า จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 81% เพื่อประกอบกิจการผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เริ่มจากการส่งขายไปยังกลุ่มสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงหลังวันตรุษจีนนี้ 50 คัน ประเมินยอดขายไม่ต่ำกว่า 200 คัน ราคาขายที่ 3.7-4 แสนบาทต่อคัน บริษัทดังกล่าวยังมีการพัฒนารถไฟฟ้ารูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถกอล์ฟ รถให้บริการในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ