ปธ.บอร์ด KTB เผยกรณีปล่อยกู้ EARTH พบความผิด พนง.หลายระดับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2019 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีการปล่อยกู้ให้แก่ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ว่า ธนาคารกรุงไทยมีอำนาจตรวจสอบได้เฉพาะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของธนาคารเท่านั้น ซึ่งยอมรับว่า พบผู้กระทำความผิดหลายรายในทุกระดับชั้น โดยขณะนี้ฝ่ายบริหารของธนาคารกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบตามระเบียบพนักงานธนาคารกรุงไทย ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดของธนาคารสามารถยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนได้

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ดังกล่าว และเป็นบุคคลภายนอกธนาคารนั้น ทาง KTB ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบหรือเอาผิดแต่อย่างใด

"เรื่องนี้ได้มอบหมายให้กรรมการผู้จัดการ ไปดำเนินการตรวจสอบตามระเบียบพนักงานธนาคาร และเปิดให้มีการยื่นอุทธรณ์ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง ส่วนกรณีที่ไม่ใช่พนักงานธนาคารแล้ว ก็คงไม่มีอำนาจจะไปดำเนินการหรือสอบสวน" นายเอกนิติ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารครั้งที่ผ่านมา ได้กำชับคณะผู้บริหารให้เคร่งครัดและจริงจังกับการให้บริการลูกค้าตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะถือเป็นความเชื่อมั่นของประชาชนในการใช้บริการของธนาคาร หลังจากมีกรณีพนักงานธนาคารกรุงไทยยักยอกถอนเงินฝากลูกค้า โดยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แย่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ