รฟท.คาดได้ข้อสรุปเจรจากลุ่มซีพีโครงการไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน กลางเดือนก.พ. คาดเซ็นสัญญามี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) เปิดเผยหลังการเจรจาต่อรองกับกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่มซีพี)กว่า 6 ชั่วโมงของวันนี้ว่า วันนี้เป็นการเจรจาต่อรองนัดแรกระหว่างกันโดยการเจรจาวันนี้เป็นไปด้วยดีซึ่งมีการเจรจาเพียง 1 หัวข้อ โดยการเจรจาเงื่อนไขสัญญายังมีเงื่อนไขที่จะเจรจากันอีกมาก ที่มีอยู่กว่า 200 หน้า และจะนัดเจรจาครั้งหน้ากับกลุ่มซีพีในวันศุกร์ที่ 1 ก.พ.นี้

ทั้งนี้คาดว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติไม่เกิน กลางเดือนก.พ.นี้ จากนั้นจะส่งสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจร่าง และจึงจะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC พิจารณาอีกครั้งก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภายในเดือน ก.พ.นี้ และคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือน มี.ค.นี้

"ยังมีเงื่อนไขที่เจรจากันอีกมาก การเจรจาเพิ่งเริ่มต้น เราเริ่มจากเรื่องยาก ๆ ก่อน น่าจะเจรจาให้สุดทาง ถ้าเจรจาและเห็นด้วยกันก็จบ ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็ล้มโต๊ะ คือจะต้องเจรจาจนกว่าล้มโต๊ะ น่าจะจบได้กลาง ก.พ.นี้ ...วันนี้ ส่วนใหญ๋เป็นข้อเสนอของซีพี ซึ่งเป็นข้อเสนอที่พันกับข้อเสนออื่น รวมทั้งตัวสัญญา" นายวรวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้เอกสารเงื่อนไขสัญญามากกว่า 200 หน้าดังกล่าว คณะกรรมการคัดเลือกฯ จัดแบ่งไว้ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มข้อเสนอที่อยู่นอกกรอบอำนาจคณะกรรมการคัดเลือกฯ 2.กลุ่มข้อเสนอที่ไม่เป็นไปตามทีโออาร์ 3.กลุ่มข้อเสนอที่มีผลลต่อรัฐบาล และ รฟท. และ 4. กลุ่มข้อเสนอที่เจรจาได้ง่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ