BTS วางเป้าผู้โดยสารแตะ 1.5-2 ล้านคน/วันใน 2 ปี หลังเปิดเดินรถเพิ่มคาดดันกำไรโตเฉลี่ย 30% ในช่วง 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2019 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการแตะที่ระดับ 1.5-2 ล้านคนต่อวันภายใน 2 ปีข้างหน้า หรือภายในเดือน ต.ค.64 จากเดิมที่มีปริมาณผู้โดยสารราว 8 แสนคนต่อวัน เนื่องจากบริษัทมีแผนการเปิดเส้นทางเดินรถเพิ่มเป็น 133.7 กิโลเมตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 48.9 กิโลเมตร

ในปี 62 บริษัทจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือเพิ่ม 1 สถานี คือสถานีห้าแยกลาดพร้าว และในปี 63 บริษัทมีแผนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 18.2 กิโลเมตร, สายสีชมพู 34.5 กิโลเมตร, สายสีเหลือง 30.4 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนสายสีทอง 1.7 กิโลเมตรคาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 63

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้และกำไรในระยะเวลา 5 ปีเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% ตามการเปิดให้บริการเส้นทางเดินรถเพิ่มและการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร ประกอบกับบริษัทมีการเติบโตจากทั้ง 4 ธุรกิจในกลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจระบบขนส่งมวลชน, ธุรกิจสื่อ, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบริการ

สำหรับธุรกิจสื่อภายใต้การดำเนินงานของ บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) จะมีการเติบโตมากขึ้นจากพื้นที่โฆษณาที่เพิ่มขึ้นตามการขยายสถานีรถไฟฟ้า ทำให้ผู้โดยสารมีโอกาสเข้าถึงโฆษณามากขึ้นจากทั้งในสถานีรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า อย่างไรก็ดี มองว่าช่วงก่อนการเลือกตั้งธุรกิจสื่อนอกบ้านคึกคักมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเข้าในธุรกิจ และปัจจุบันการเดินทางทางรางคิดเป็นเป็น 10% ของการเดินทางทั้งหมดในกรุงเทพมหานคร

นายสรยุทธ กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนมุ่งเน้นการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าจำนวน 2 โครงการ คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะมีการขายซองประมูลในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.62 และบริษัทยังสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้ารางเบาเส้นบางนา-ตราด-สุวรรณภูมิด้วย ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในการเข้าประมูลและเชื่อว่ามีความสามารถในการแข่งขันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ