กสทช. เร่งจัดทำหลักเกณฑ์ประมูลคลื่นเพื่อรองรับ 5G ทำคู่ขนานช่วยเหลือทีวีดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2019 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้รองเลขาธิการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม จัดทำร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 26 และ 28 กิกะเฮิรตซ์ และคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อจัดประมูลคลื่นให้เสร็จทุกย่านภายในปีนี้ เป็นการเตรียมการให้ 5G เกิดได้ทันกำหนดเวลาที่รัฐบาลตั้งไว้ในปี 63 จึงต้องเร่งประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ์ คลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ (จำนวน 190 เมกะเฮิร์ตซ์) คลื่น 26 กับ 28 กิกะเฮิร์ตซ์ (รวมแล้ว 4 กิกะเฮิร์ตซ์) และคลื่น 3400-3500 เมกะเฮิรตซ์ คู่ขนานกันไป หากดำเนินการแบบนี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะได้รับการช่วยเหลือ และเทคโนโลยี 5G ก็จะเกิดได้ทัน

สำหรับการกำหนดมูลค่าคลื่นจะอยู่ในระดับราคาที่เหมาะสม โดยอาจจะปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูลโดยให้ผู้เข้าประมูลเสนอว่าหากได้คลื่นไปแล้วจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างไร รายใดกำหนดว่าจะทำประโยชน์ให้ประชาชนมากก็จะได้รับเงื่อนไขในการประมูลที่ดี ขณะที่ระดับราคาจะต้องเป็นราคาที่สะท้อนความเป็นจริง

"สิ่งที่ กสทช.จะทำคือการประมูลคลื่นความถี่คลื่นใดก็ได้ที่สามารถจัดสรรคลื่นความถี่ได้เร็วที่สุดเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลให้สำเร็จ"นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ