รมว.คลัง ไม่ฟันธงควบรวม TMB-TBANK จะทันรัฐบาลชุดนี้ เหตุ 2 ธนาคารยังไม่นำเสนอข้อสรุปที่ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2019 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะเห็นการควบรวมกันระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาต (TBANK) เกิดขึ้นภายในรัฐบาลชุดนี้ เพราะเป็นเรื่องของเอกชนทั้ง 2 แห่งที่จะหารือกัน ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้วจึงจะเสนอมาที่กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้น ก่อนที่จะนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการควบรวมกันระหว่างทั้ง 2 ธนาคาร เนื่องจากตั้งแต่ต้นปียังไม่ได้มีการเข้ามาหารือ แต่ยอมรับว่าเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้ง 2 ธนาคารได้เข้ามาหารือถึงแนวทางการควบรวมธนาคารว่าจะดำเนินการอย่างไร

"การควบรวมธนาคาร ตามหลักการแล้ว ผู้ถือหุ้นต้องได้ประโยชน์มากขึ้น เราก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ถ้าควบรวมแล้วไม่ดี จะไปควบรวมทำไม ส่วนข้อสรุปจะเป็นอย่างไร ยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นตัวเลขและรายละเอียด เช่นเดียวกับการใส่เงินเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นว่าถ้าได้ประโยชน์ เราก็จะใส่เงินเพิ่ม แต่ถ้าไม่ได้ประโยชน์เราก็ไม่ทำ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า หากทั้ง 2 ธนาคารมีการควบรวมกันเรียบร้อย จะส่งผลให้ไลเซ่นของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งจะต้องหมดไป แต่ยืนยันว่า กระทรวงการคลังจะไม่นำไลเซ่นนี้ไปให้ผู้ประกอบการรายอื่นอย่างแน่นอน

รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นในธนาคารทหารไทย และเป็นผู้กำกับดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงินและระบบเศรษฐกิจ มีความชัดเจนว่าต้องการให้ธนาคารควบรวมกันเพื่อความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงได้เห็นชอบมาตรการภาษีสำหรับสนับสนุนการควบรวมของสถาบันการเงิน ซึ่งมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อควบรวมสถาบันการเงินนี้ จะได้สิทธิเฉพาะธนาคารพาณิชย์เท่านั้น ไม่ครอบคลุมบริษัทลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ