TOP บวก 3.26% รีบาวด์กลับหลังร่วงแรง-ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันฟื้นตัว-เล็งผลบวกจากมาตรฐาน IMO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2019 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TOP ราคาขยับขึ้น 3.26% มาอยู่ที่ 71.25 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,074.86 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.14 น. โดยเปิดตลาดที่ 69.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 71.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 69.00 บาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ไทยออยล์ (TOP) วันนี้ปรับตัวขึ้นได้ดี คาดว่าจะเป็นการชดเชยที่วานนี้ได้ปรับตัวลงไปแรง โดยราคาปรับตัวลงไปต่ำสุด 67.75 บาท และกลับมาปิดตลาดที่ 69 บาท จากวันก่อนหน้าที่ราคาหุ้น TOP อยู่ที่ 71.25 บาท

วันนี้ TOP มีปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนหันมาเล่นหุ้นในกลุ่มน้ำมัน มองว่าราคาน้ำมันน่าจะยังฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากที่สหรัฐฯได้คว่ำบาตรเวเนซุเอล่า และการที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่า รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะยิ่งเป็นผลบวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/61 ของ TOP คาดว่าจะออกมาไม่ดีนัก เนื่องจากอาจจะมีการขาดทุนสต็อคน้ำมัน แต่เรื่องนี้ไม่ค่อยน่าห่วง เพราะตลาดฯได้รับรู้ไปในระดับหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยยังแนะนำ"ซื้อ"หุ้น TOP เนื่องจากในปีนี้คาดว่าค่าการกลั่นจะค่อย ๆ ทยอยฟื้นตัวขึ้น หากเศรษฐกิจโลกไม่ได้แย่ และทิศทางราคาน้ำมันยังดีอยู่ นอกเหนือจากนี้ TOP ยังอาจได้รับผลดีจากมาตรฐาน IMO ของเรือเดินสมุทรที่กำหนดให้ใช้น้ำมันเตาต้องมีส่วนผสมของกำมะถันไม่เกิน 0.5% ซึ่งอาจทำให้ปรับมาใช้ดีเซลแทนเป็นผลดีต่อ TOP หรือจะใช้น้ำมันเตาที่มีส่วนผสมของกำมะถันไม่เกิน 0.5% ตรงนี้จะเป็นส่วนที่ทำให้ค่าการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/62) ดีกว่าครึ่งปีแรก (H1/62)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ