XO มั่นใจปี 62 รายได้-กำไรเดินหน้าทำนิวไฮ พร้อมรุกเปิดตลาดซอสในออสเตรเลีย หลังมีออร์เดอร์เพิ่มต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) ผู้ส่งออกรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และน้ำจิ้ม รวมทั้ง เครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2562 คาดจะสามารถทำนิวไฮทั้งรายได้และกำไร ตั้งเป้าหมายรายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ล่าสุดเปิดตลาดในออสเตรเลียจากความนิยมอาหารไทย ทำให้เกิดการบริโภคซอสและเครื่องปรุงรสเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ได้ดิสทริบิวเตอร์ เป็นพันธมิตรรายใหญ่ของออสเตรเลีย เป็นผู้กระจายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสของบริษัท ทำให้เชื่อว่ากลุ่มสินค้านี้มีศักยภาพในการขยายตลาดดังกล่าว และนับเป็นการเจาะตลาดออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ บริษัทมีสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสเป็นสินค้าหลัก มีสัดส่วนกว่า 79.7% ของยอดขายทั้งหมด และเป็นสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงที่สุดในกลุ่ม ทำให้แผนการขยายตลาดปีนี้ จะมุ่งเน้นขยายสินค้ากลุ่มซอสเพิ่มขึ้น ทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่ การออกงานแสดงสินค้าที่คาดว่าจะมีประมาณ 15 งานในปีนี้ และการขยายช่องทางการจำหน่ายในกลุ่มลูกค้าเดิมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัทอยู่แล้ว และเปิดตลาดใหม่ โดยตลาดที่บริษัทให้ความสนใจ ได้แก่ ตลาดอีสเทิร์นยุโรป และแคนาดา เป็นต้น

ปัจจุบัน ยอดขายส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากการส่งออกกว่า 99% ไปยัง 60 ประเทศทั่วโลก โดยสัดส่วนลูกค้า ได้แก่ ยุโรป 84% อเมริกา 2% เอเชีย 6% และอื่นๆ 8%

"ประเทศออสเตรเลีย เป็นอีกตลาดที่เราให้ความสนใจมาโดยตลอด เนื่องจาก ประชากรที่มีราว 50 ล้านคน มีสัดส่วนการนำเข้าสินค้ากลุ่มซอสและเครื่องปรุงรสจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี เราเริ่มเห็นคำสั่งซื้อเข้ามาที่บริษัทตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว และในช่วงต้นปี 2562 บริษัทได้รับการคอนเฟิร์มออร์เดอร์ใหม่เข้ามาในสัดส่วนที่มากกว่าครึ่งปีแรกของปี 2561 นับเป็นการเปิดตลาดที่นี่ได้อย่างสวยงาม อีกทั้ง มองว่า การจับมือกับดิสทริบิวเตอร์ยักษ์ใหญ่รายนี้ และการไม่หยุดนิ่งที่จะหาพันธมิตรใหม่รายอื่น ๆ จะสนับสนุนแผนบุกตลาดซอสไทยได้เพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต"นายจิตติพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ