ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนฐานให้ข้อมูลหรือคำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไม่ครบถ้วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2019 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ รายนายสมชาย สมอุปฮาด ขณะกระทำผิดสังกัดบล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เป็นเวลา 1 เดือน ฐานให้ข้อมูลหรือคำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไม่ครบถ้วน ถูกต้อง ไม่เปิดเผยหรือให้ข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2559 นายสมชาย สมอุปฮาด ขณะสังกัดบล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ได้แนะนำให้ลูกค้าซื้อหุ้นบริษัทแห่งหนึ่งโดยอ้างว่ากำลังจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งที่ในความเป็นจริงเป็นหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่แล้ว และอยู่ระหว่างถูกขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว รวมถึงไม่ได้ให้เอกสารที่เกี่ยวข้องก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจลงทุน โดยลูกค้าหลงเชื่อและตกลงซื้อหุ้นเป็นเงิน 5 ล้านบาท ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย

การกระทำของนายสมชายข้างต้น เป็นการให้ข้อมูลหรือคำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไม่ครบถ้วน ถูกต้อง ไม่เปิดเผยหรือให้ข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์เป็นเวลา 1 เดือน แต่เนื่องจาก บล. อาร์เอชบี ได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของนายสมชายไปแล้วเป็นเวลา 1 เดือน จึงถือว่านายสมชายได้รับการลงโทษตามคำสั่งของ ก.ล.ต. ครบถ้วนแล้ว

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังการชักชวนในลักษณะดังกล่าว โดยให้ตรวจสอบความมีอยู่จริงของหุ้นที่นำมาชักชวนหรือตรวจว่ามีการยื่นขออนุญาตเสนอขายกับ ก.ล.ต. หรือไม่ โดยอาจสอบถามจากบริษัทหลักทรัพย์ในสังกัดของผู้แนะนำการลงทุนโดยตรง หรือสอบถามจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ ก.ล.ต. ก่อนตัดสินใจลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ