(เพิ่มเติม) วงการน้ำมันคาดค่าการกลั่นเฉลี่ยปี 51 ลดลงเหลือ 6-7 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2008 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมนูญ ศิริวรรณ ที่ปรึกษา บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน คาดว่า ค่าการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมันในภาพรวมเฉลี่ยในปี 51 จะอยู่ที่ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งลดลงจากปี 50 ที่ค่าการกลั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกลดลง
“ปีนี้แม้ค่าการกลั่นจะลดลง แต่ก็ยังไม่เข้าสู่ขาลงของธุรกิจโรงกลั่น เพราะกำลังซื้อยังดี แม้จะลดลงบ้างตามประเทศจีนและสหรัฐที่ลดลง โดยสหรัฐมาจากสาเหตุเศรษฐกิจชะลอตัว หลังจากที่ไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือปี 2553 ที่จะเข้าเริ่มขาลงของธุรกิจการกลั่น แต่ก็ยังคาดหวังว่าราคาค่าการกลั่นจะยืนอยู่ที่ 5-6 เหรียญ/บาร์เรลได้" นายมนูญ กล่าว
สำหรับราคาน้ำมันในปีนี้ นายมนูญ คาดว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 60-80 เหรียญ/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบสิงคโปร์อยู่ที่ 90-100 เหรียญ/บาร์เรล แต่คงไม่ปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 100 เหรียญ/บาร์เรลเหมือนกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมาก็ปรับลดลงต่อเนื่อง และมีแนวโน้มลงต่อเนื่องไปอีก 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งต้องรอดูการประชุมของโอเปคในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ที่จะเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่าจะมีการลดกำลังการผลิตหรือเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากนานาชาติ เรียกร้องขอให้เพิ่มกำลังผลิต
สำหรับหุ้นในกลุ่มพลังงานในปี 51 ยังถือว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจ เนื่องจากจะมีหุ้นใหม่ๆ เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วย บมจ. เอสโซ่, บมจ.โรงกลั่นสตาร์รีไฟเนอร์รี่ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีหุ้นพลังงานใหม่ๆ ให้เลือกลงทุน หลังจากที่นักลงทุนมีการลงทุนในหุ้นตัวเดิม ๆ อย่างต่อเนื่องมาแล้ว โดยเฉพาะหุ้นเอสโซ่ ถือว่าน่าสนใจ เนื่องจากเป็นธุรกิจพลังงานระดับโลก มีทั้งโรงกลั่น และมีสถานีบริการน้ำมันของตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ