(เพิ่มเติม) ตลท.เผยแผนกลยุทธ์ปี 62-64 พร้อมเป็นแพลตฟอร์มตลาดทุนครบวงจรของประเทศ ,หยุดตั้งเป้ามาร์เก็ตแคประยะสั้น และ IPO ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและต่อยอดธุรกิจใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนตามกรอบกลยุทธ์ระยะ 3 ปี (2562-2564) "Creating Partnership Platform to Drive Inclusive Growth" ด้วยบทบาทการเป็นแพลตฟอร์มตลาดทุนของประเทศ มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพ (Efficiency) และศักยภาพในการพัฒนาตลาดทุน (Enabler) เพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจและตอบสนองความท้าทายในยุคที่สภาพแวดล้อมของตลาดทุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วและไม่หยุดนิ่งของเทคโนโลยีดิจิทัล

ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเน้นการปรับปรุงกระบวนการทำงานและดูแล stakeholders ทั้งกระบวนการด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ ขยายขอบเขตการทำธุรกิจ (Expand) แสวงหาโอกาสใหม่ด้วยเทคโนโลยี (Explore) ลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการและกฎเกณฑ์ (Reform) และปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Restructure) ควบคู่การนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ Sustainable Development Goals: SDGs มาปฏิบัติเพื่อพัฒนาตลาดทุนให้เติบโตอย่างยั่งยืนเป็นประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวม

นายภากร กล่าวอีกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ยกเลิกการตั้งเป้าหมายระยะสั้น เกี่ยวกับการเพิ่มมาร์เก็ตแคป จำนวนบริษัทที่จะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เนื่องจากที่ผ่านมามีความคลาดเคลื่อนสูงตามภาวะตลาดที่ผันผวนค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามยังคงเป้าหมายมาร์เก็ตแคปตลาดหุ้นไทยแตะ 30 ล้านล้านบาทในปี 66 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 9.5 หมื่นล้านบาท และจำนวนนักลงทุนเพิ่มขึ้นปีละ 1 แสนราย

ทั้งนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯยังจะทำการปรับปรุงระบบไอที เพื่อรองรับการเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่มากขึ้น โดยจะทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ ซึ่งจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับใช้ เช่น ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI)

"ด้วยภาพรวมที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนรายย่อยหายไปจากตลาดฯบ้าง แต่อย่างไรก็ตามตลาด IPO ก็ยังไม่ได้ถือว่าเข้าสู่ช่วงวิกฤติของหุ้น IPO โดยได้มีการพูดคุยกับที่ปรึกษาทางการเงินหลาย ๆ รายก็ยังมีบริษัทที่เตรียมที่จะเข้ามา IPO อย่างต่อเนื่อง หากภาวะตลาดกลับมาดี IPO ก็จะกลับได้รับความสนใจอีกครั้ง"นายภากร กล่าว

ด้านนายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลท. เปิดเผยว่า การแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ปัจจุบันได้ยื่นต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว และคาดว่ากระบวนการพิจารณาต่าง ๆ จะแล้วเสร็จและพร้อมประกาศใช้ทันภายในรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้

"ตลาดหลักทรัพย์ได้มีการปรับตัวและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจาก พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฉบับแก้ไขใหม่ จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เพราะจะมีการเปิดโอกาสให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาได้ ให้มีการแข่งขันมากขึ้น โดยในอนาคตตลาดหลักทรัพย์ฯไม่จำเป็นต้องมีแห่งเดียว ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ก็ไม่จำเป็นต้องแห่งเดียว" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ขณะที่นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯได้ร่วมทำงานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปฏิรูปกฎเกณฑ์ ระเบียบ และข้อบังคับของ ตลท. เพื่อดูแลคุณภาพของ IPO และบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งก่อนและหลังการเข้าซื้อขาย โดยมีการเพิ่มการกำกับดูแลเพิ่มขึ้น รวมถึงลดความซับซ้อน และเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง คาดจะทยอยประกาศใช้ได้ภายในปีนี้

https://youtu.be/InnGxHkvZLE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ