ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการออกและเสนอขาย social bond-sustainability bond

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2019 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการเกี่ยวกับการปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการออกและเสนอขายตราสารหนี้เพื่อพัฒนาสังคม (social bond) และตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (sustainability bond) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนและการระดมทุนที่คำนึงถึงความยั่งยืนทั้งทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาสังคม

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ดังกล่าว สำนักงาน ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดให้ผู้ออกตราสารหนี้ต้องเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ อาทิ วัตถุประสงค์การใช้เงินและการบริหารเงินที่ได้จากการระดมทุน กระบวนการคัดเลือกการลงทุน ช่องทางการเปิดเผยข้อมูล และการสนับสนุนให้มีผู้เชี่ยวชาญภายนอกเข้ามาช่วยประเมิน

การปรับเกณฑ์ครั้งนี้ ก.ล.ต. ต้องการผลักดันให้เกิดตราสารหนี้เพื่อพัฒนาสังคม และตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน ควบคู่กับตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (green bond) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2561 โดยใช้หลักการเดียวกันในการเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากผู้ลงทุนและผู้ออกตราสารหนี้เหล่านี้มักเป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผู้ออกตราสารหนี้และผู้ลงทุน

ตราสารหนี้ทั้งสองประเภทข้างต้นไม่ใช่ตราสารหนี้ประเภทใหม่ แต่เป็นตราสารหนี้ที่ระดมทุนเพื่อนำเงินไปใช้ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การกำกับดูแลผู้ออกตราสารหนี้จึงเป็นไปตามเกณฑ์การออกเสนอขายตราสารหนี้ที่มีอยู่เดิม และปฏิบัติตามมาตรฐานที่ยอมรับในระดับสากล

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9980 หรือ 0-2263-6490 หรือทาง e-mail kruaonn@sec.or.th หรือ isaya@sec.or.th จนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ