(เพิ่มเติม) DTAC-MVP-FORTH จับมือสร้างแพลตฟอร์มรองรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเปิดบริการ พ.ค.นี้ดันไทยเป็นฮับ EV Value Chain

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2019 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ขยายธุรกิจสู่ผู้ให้บริการแลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ประกาศความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหลายแบรนด์ของโลก และกลุ่มพันธมิตร คือ บมจ.เอ็มวิชั่น (MVP) เป็นผู้จัดงาน EV Expo และเป็นตัวกลางประสานงานกับผู้นำเข้าและจัดจำหน่านรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และบมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เป็นจุดให้บริการชาร์จรถ EV เพื่อเสนอทางเลือกใหม่ในการใช้ชีวิตของคนเมือง

นางอเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด DTAC กล่าวว่า DTAC นำเสนอแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชันที่เชื่อมโยงทุกส่วนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้ผลิครถ บริษัทประกัน บริษัทเช่าซื้อและสถาบันการเงิน ผู้ให้สินเชื่อ บริการเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี่ บริการซ่อมบำรุง บริการชำระเงิน ที่ผู้ใช้งานสามารถมอนิเตอร์ผ่านแอพพลิเคชัน โดยจะให้บริการแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบในเดือน พ.ค.นี้

พร้อมทั้ง จะร่วมกับ FORTH เพื่อติดตั้งตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟแล้วที่ตู้เติมเงินบุญเติม 130,000 ตู้ทั่วประเทศ โดยระยะแรกจะเริ่ม 10 ตู้ ในกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถมอนิเตอร์ความพร้อมได้ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่ง DTAC เชื่อว่าแนวคิดนี้จะนำไปสู่การผลักดันให้เกิดสมาร์ทซิคี้ในประเทศไทย

"หลายประเทศในยุโรปแก้ปัญหามลภาวะด้วยการลดปริมาณรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานน้ำมัน ยุโรปกำหนดเป้าหมายที่จะไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันภายในปี 2030 ขณะที่ประเทศไทยเป็นตลาดรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียนและเป็นอันดับ 12 ของโลก ถ้าประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าได้จะลดผลกระทบจากมลภาวะได้ อย่างไรก็ดี การใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของไทยมีอุปสรรคจากกำแพงภาษี ความสะดวกสบายในการใช้งาน แต่เชื่อว่าไม่นานประเทศไทยจำต้องไปสู่ทิศทางการใช้พลังงานสะอาด"นางไรซ์ กล่าว

DTAC ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม EV Connectivity จะเป็นผู้ที่เชื่อมโยงผู้ผลิตรถไฟฟ้า EV บริษัทประกันบริษัทเช่าซื้อและสถาบันการเงินและสินเชื่อบริการเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี่หลายจุดทั่วกรุงเทพฯบริการการรับระบบบิลลิ่งของดีแทคและพันธมิตรรวมถึงบริการซ่อมบำรุงหลังการขาย โดยสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ผ่านการเชื่อมต่อของซิมดีแทคไตรเน็ตเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชัน

บริการทั้งหมดได้ถูกออกแบบให้เชื่อมโยงกันผ่านแอปพลิเคชั่นเดียว ทั้งเช็คสถานะแบตเตอรี่ ชำระค่าเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี่ การแจ้งระยะทางและระบบอำนวยความสะดวกในการค้นหาเส้นทางการเดินทางระบบกันขโมย การกำหนดความเร็วสูงสุด และยังสามารถชำระค่าเช่าซื้อ การรับประกันได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังจัดเตรียมความพร้อมด้านบริการหลังการขายและการซ่อมบำรุงอย่างครบวงจร

ในเฟสแรกดีแทคและ FSMART จะร่วมกันเปิดจุดบริการชาร์จไฟฟ้าและเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านตู้อัจฉริยะในพื้นที่ทดลองให้บริการในกรุงเทพฯและจะขยายจุดบริการเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต ส่วน MVP เป็นตัวกลางประสานงานกับผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม EV Connectivity ของ DTAC จะได้ประโยชน์ในการใช้งานที่สำคัญ ได้แก่ ช่วยประหยัดค่าน้ำมันค่าบำรุงรักษาได้มากกว่าจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันโดยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าถึง 50% สะดวกสบาย ด้วยการมีแอปพลิเคชันในการควบคุมขับขี่ได้ง่ายไม่เกิดฝุ่นควันพิษไม่มีเสียงดังบำรุงรักษาง่ายรวมถึงสามารถทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้บนแอปพลิเคชั่นเดียว และ มีพันธมิตรผู้ผลิตหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ทั้งจากผู้ผลิตแบรนด์จีนและยุโรปที่พร้อมใช้ด้วยแอปพลิเคชันเดียวกัน

"การให้บริการแพลตฟอร์ม EV connectivity ในครั้งนี้นับเป็นก้าวแรกในการขยายธุรกิจที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการมือถือของดีแทคเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการกลับมาเติบโตในธุรกิจอีกครั้ง"

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายใต้แพลตฟอร์มของ DTAC คจะเริ่มทำตลาดเต็มรูปแบบในเดือน มิ.ย.โดยจะมีรุ่นที่เข้าร่วมเบื้องต้น 3-5 รุ่น โดย DTAC มีแผนจะวางจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MVP กล่าวว่า ความร่วมมือกับ DTAC และ FSMART ครั้งนี้ ยังจะช่วยส่งเสริมให้ตลาด EV ในประเทศไทยมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสนับสนุนบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นจากทางด้านการจัดการและการร่วมมือกับพันธมิตรจำหน่ายยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจะทำให้มลพิษทางอากาศลดลง

นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร FSMART กล่าวว่า FSMART และบริษัทในเครือจะเข้าไปดูแลการให้บริการสถานีชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าผ่านตู้อัจฉริยะที่เตรียมให้บริการในอนาคตตามสถานที่ต่างๆ อาทิ แหล่งชุมชน สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น โดยอาศัยจุดแข็งการบริหารจัดการด้านทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม พร้อมขยายจุดให้บริการจากตัวแทนที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ จากการพัฒนาที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบการติดตั้งบริเวณออฟฟิศคอนโด (Station) ละการติดตั้งในบ้านพักอาศัย (Wall type) และเตรียมติดตั้งเพื่อให้บริการตามสถานที่ต่างๆ ในปีนี้

สำหรับการให้บริการชาร์จไฟฟ้าและเปลี่ยนแบตเตอรี่ในครั้งนี้ นอกจากบริษัทจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐเพื่อลดปัญหาทางด้านมลพิษทางอากาศและรักษาสิ่งแวดล้อม ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจหลักของบริษัทที่มุ่งเน้นในการเพิ่มความสะดวกให้กับทุกชุมชนตลอดจนสรรหาและพัฒนารูปแบบและหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ