(เพิ่มเติม) SENA ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 1.96 หมื่นลบ.-รายได้ 8.27 พันลบ.เตรียมเปิด 22 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2019 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจและกลยุทธ์ของบริษัทในปี 62 จะมุ่งมั่นเพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายผ่านมุมมองแนวคิด "small is BIG" ด้วยการเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวม 22 โครงการ มูลค่ารวม 24,000 กว่าล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวสูงใน กทม.7 โครงการ และแนวราบ 7โครงการ ส่วนโครงการแนบราบต่างจังหวัดและในพื้นที่ EEC 8 โครงการ ตั้งเป้ายอดขาย 19,639 ล้านบาทและเป้ารายได้ 8,278 ล้านบาท

สำหรับในปีนี้บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 7,000-8,000 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนั้นจะเดินหน้าร่วมทุนพันธมิตรธุรกิจจากญี่ปุ่นพัฒนาโครงการต่อเนื่อง โดยกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัยจะมีโครงการใหม่จากการลงทุนร่วมกับ ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป อีกไม่ต่ำกว่า 7 โครงการ มีมูลค่ารวมประมาณ 16,600 กว่าล้านบาท

SENA ยังจะบุกตลาดแนบราบเจาะลูกค้าเรียลดีมานด์ต่างจังหวัดในกลุ่ม EEC โดยปีนี้มีแผนพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น จึงได้ร่วมกับบริษัท พราว วานิจ เน้นพัฒนาโครงการแนบราบเจาะตลาด ชลบุรี สระบุรี (เขาใหญ่) ลพบุรี และอุดรธานี ภายใต้ชื่อ บริษัท เสนา วณิช ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท

ขณะเดียวกันก็จะรุกตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังร่วมกับพาร์ทเนอร์มืออาชีพ คือ แอคคิวท์ เรียลตี้ บริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ทำการตลาดให้กับโครงการเสนาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อาทิ จีน มาเลเชีย เวียดนาม สิงคโปร์ กัมพูชา และญี่ปุ่น เป็นต้น

นางสาวเกษรา ยังกล่าวอีกว่า SENA จะตอกย้ำแคมเปญ MADE FROM HER 62: พยายามคิดและพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด ประกอบด้วย 2S และ 2C คือ... 1.S = HER self (ความมั่นใจในตัวเองคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง) 2.S = HER Security (ไม่ใช่แค่ปลอดภัยแต่ต้องวางใจได้) 3.C = HER Comfort (1 วันมี 24 ชั่วโมง ถ้าเราต้องใช้เวลาเกือบทั้งหมดไปกับงานและการเดินทาง จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทำให้ทุกวินาทีของการพักผ่อนยอดเยี่ยม) 4.C = HER Circle (มากกว่าใช้ชีวิตคือแชร์ความสุข) และในปี 2019 นี้ เสนายังสานต่อแคมเปญ Made From Her ต่อเนื่องเพื่อตอกย้ำจุดยืนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย และการบริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบันสูงสุด

ส่วนการต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ครบลูปเพื่อที่อยู่อาศัย ในปีนี้ทางเสนาจะมีพัฒนา New Feature Application "SENA 360" ง่าย จบ ครบในแอพเดียว เน้นบริการและการขาย 360 องศา ยกระดับมาตรฐานการให้บริการของนิติบุคคล ( Victory Property management) ให้เป็น International and Hotel Standard การให้บริการดูแลซ่อมแซมจากเสนา วีแคร์ (We Care) และบริหารช่องทางการฝากซื้อ ขาย ฝาก เช่า บริการครบวงจรแบบมืออาชีพโดยแอคคิวท์ เรียลตี้ (Acute Realty)

ด้านภาพรวมธุรกิจปี 62 ยังไปต่อได้เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เติบโตมากเท่ากับปี 61 คาดว่ายังเติบโตได้ 4 - 4.3% บวกลบ แต่ก็ยอมรับว่าตลาดปีหมูไม่ได้หมูอย่างที่คิดไว้ ในด้านกำลังซื้อผู้บริโภคเองน่าจะซื้อน้อยลงเพราะมีข้อจำกัดในการซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยลบเช่นทิศทางอัตราดอกเบี้ย ซึ่งไม่ว่าดอกเบี้ยจะเป็นยังไงก็กระทบทำให้ผู้บริโภคซื้อบ้านได้ยากขึ้น และผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวดี อีกทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับอัตราสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to value :LTV) จะเริ่มประกาศใช้วันที่ 1เมษายนนี้ และเรื่องของพ.ร.บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างจะประกาศใช้เป็นกฎหมายโดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 63

ขณะที่ปัจจัยบวกนั้นมีแรงหนุนจากโครงการของภาครัฐที่มีการเร่งลงทุนอย่างต่อเนื่องและโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของไทยก่อให้เกิดลงทุนของภาคเอกชนและนักลงทุนจากต่างประเทศในพื้นที่ EEC มากขึ้น

นางสาวเกษรา กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากรายได้ประจำมากขึ้นเป็น 20% ภายใน 3-5 ปีต่อจากนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 7% โดยจะมาจาก 3 ธุรกิจคือ โซลาร์รูฟท็อปที่จะเน้นการขายไฟฟ้าตรง (Private PPA) โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าไว้ราว 20 เมกะวัตต์ ซึ่งมีการเจรจากับลูกค้าหลายรายและจะทยอยรู้ผลในปีนี้

ในส่วนธุรกิจอาหารสำนักงาน ก่อนหน้านี้ได้ร่วมลงทุนกับ บมจ.ไอร่า แคปปิตอล (AIRA) และบริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง จำกัด พัฒนาอาคารสำนักงานให้เช่า และปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรอีก 2 รายเพื่อเข้าซื้ออาคารสำนักงานให้เช่า คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ด้วยงบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท

และสุดท้ายคือธุรกิจโรงแรม ปัจจุบันอยู่ระหว่างร่วมศึกษากับพันธมิตร เพื่อที่จะเข้าซื้อหรือร่วมทุนในโครงการโรงแรม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างเร็วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ