จับตาประชุม กกต.วันนี้ ชี้ชะตาพรรคไทยรักษาชาติ/นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมนบข./"สมคิด"ตรวจติดตามงานกระทรวงคมนาคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2019 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นสำคัญทางการเมืองที่ต้องติดตามวันนี้ จับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะมีการพิจารณากรณีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จากการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคไทยรักษาชาติ จะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายหรือไม่

ประกอบกับก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ได้ยื่นหนังสือถึง กกต.ให้พิจารณาและวินิจัยการกระทำของพรรค ทษช.ที่เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งเป็นการเข้าข่ายขัดต่อระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 หมวด 4 ลักษณะต้องการในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อม 17 หรือไม่

  • นายศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากที่มีการเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน ฯ ให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ที่เรียกว่าบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เมื่อเช้าวันที่ 8 ก.พ. 2562นั้น
  • นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่น กกต.ให้พิจารณาไม่ประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทนายกฯ ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากไม่ถูกต้องตามข้อบังคับพรรค
  • งานเสวนา "ผ่าแนวคิดพรรคการเมือง อนาคตสุขภาพคนไทย" โดยมีหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมเวทีอภิปราย ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทย, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายจาตุรนต์ ฉายแสง พรรคไทยรักษาชาติ และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน
  • ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 2/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการสร้างการรับรู้สู่ชุมชน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล และเยี่ยมชมนิทรรศการภายหลังพิธีลงนาม

  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ....ครั้งที่ 16/2562 ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการหมายเลข 309 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 ถนนอู่ทองใน กรุงเทพฯ

ส่วนช่วงบ่าย พล.อ.อ.ประจิน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ครั้งที่ 1/2562 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 9 กระทรวงยุติธรรม

  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสังคม ครั้งที่ 2/2562 ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัดที่ตั้งอยู่แนวคลองเปรมประชากรในกิจกรรมการรณรงค์สร้างการรับรู้และนำองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคลองเปรมประชากร ณ วัดพะยอม วัดทองจันทริการาม วัดมณฑลประสิทธิ์ และวัดสว่างอารมณ์ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามงานสำคัญของกระทรวงคมนาคม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 4 กระทรวงคมนาคม
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แถลงความสำเร็จของกรุงศรีมบายแอพพลิเคชั่น ในปี 61 และกลยุทธในปี 62 ชั้น 22 อาคารกรุงศรี สำนักงานเพลินจิต
  • บมจ. ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด (ASIAN) แถลงข่าวผุดแบรนด์ใหม่ "มองชู" (MONCHOU) เปิดเกมรุกธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเกรดพรีเมี่ยม พร้อมประกาศแผนการขยายตลาด และทิศทางดำเนินธุรกิจในปี 2562
  • เอสซีจี แถลงข่าว เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล ปรับกลยุทธ์รับมือยุคดิจิทัล รุกตลาดด้วยโซลูชั่นและเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศแบบครบวงจร ซึ่งจะมีการแนะนำธุรกิจ สินค้า บริการและโซลูชั่น พื้นที่การให้บริการทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเป้าหมาย การดำเนินธุรกิจ
  • สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ เปิดตัวเที่ยวบิน กรุงเทพ (ดอนเมือง) -บริสเบน
  • กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา แถลงโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย
  • บมจ. ชาญอิสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) เปิดให้เยี่ยมชมโครงการบ้านเดี่ยวระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "อนันตกาลแห่งความสุขที่มีค่าเหนือทุกสิ่ง"
  • ภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และ 4 พรรคการเมืองใหญ่ ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อขอให้ทบทวนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ และเสนอให้ปรับขึ้นภาษียาเส้นที่ปัจจุบันอัตราภาษีต่ำกว่าบุหรี่ถึง 390 เท่า ให้เหลือไม่เกิน 5 เท่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ