(เพิ่มเติม) ACAP เผย CAP OK มีแผนลดทุน 75%ล้างขาดทุน คาดใช้เวลาปีครึ่งก่อนพลิกกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศฤงคาร สุทัศน์ชูโต กรรมการ บมจ.เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่(ACAP) และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล โอเค จำกัด (CAP OK)เปิดเผยว่า CAP OK มีแผนลดทุน 75% ของทุนจดทะเบียน 7,500 ล้านบาท โดยได้ยื่นเรื่องขออนุมัติไปยังกระทรวงการคลังแล้ว เพื่อลดทุนจดทะเบียนเหลือ 1,875 ล้านบาท เนื่องจากต้องการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ประมาณ 5,700 ล้านบาท 
"ถึงเราลดทุนแล้วก็ยังเหลือขาดทุนสะสม แต่เหลือเท่าไรขึ้นอยู่กับงบสิ้นปีนี้ ซึ่งยังบอกไม่ได้"นายศฤงคาร กล่าว
เหตุผลการเลือกลดทุนครั้งนี้ เพื่อให้สะท้อนภาพชัดเจนในส่วนของทุน หลังจากนั้นเห็นว่า CAP OK ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน เพราะสามารถกู้เงินได้ 6 เท่าของทุน หรือประมาณ 1.08 หมื่นล้านบาท
ทาง ACAP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ยังคาดว่า CAP OK จะมีกำไรจากการดำเนินภายใน 1 ปีครึ่งนับจากนี้ ซึ่งธุรกิจน่จะเรียกเก็บหนี้เดิมได้ เพื่อนำเงินไปปล่อยสินเชื่อใหม่ต่อไป
"เราคิดว่า CAP OK จะมีกำไรจากการดำเนินงานมาเป็นบวกได้ใน 1 ปีครึ่ง" นายศฤงคาร กล่าว
นายศฤงคาร กล่าวว่า ปีนี้ CAP OK ตั้งเป้าจะรักษาพอร์ตสินเชื่อที่มีอยู่ 3 พันล้านบาทให้อยู่ในระดับเดิม รวมทั้งจะเน้นการติดตามหนี้อีก 5 พันล้านบาทคืนมาเพื่อใช้เป็นเม็ดเงินในการปล่อยสินเชื่อใหม่
ในส่วนของพอร์ตสินเชื่อ 3 พันล้านบาท ภายในสิ้น ธ.ค.51 จะมีสินเชื่อครบอายุ และชำระคืน 1.8 พันล้านบาท เพราะฉะนั้นเราต้องมีการปล่อยสินเชื่อใหม่อีก 1.8 พันล้านบาท เพื่อรักษาพอร์ตสินเชื่อไว้ที่ 3 พันล้านบาท โดยสินเชื่อใหม่จะเน้นสินเชื่อบุคคล เครดิตการ์ด และสินเชื่อซื้อสินค้าเงินผ่อน ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อคงจะชะลอไปก่อน
"ช่วงเริ่มต้นอยากทำอะไรที่ถนัดก่อน" นายศฤงคาร กล่าว
สำหรับงานแรกการเข้าบริหารองค์กรนี้ คือ การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เนื่องจากปัจจุบันมีพนักงาน 800 คน แต่มีพอร์ตสินเชื่อแค่ 3 พันล้านบาท และในปีนี้ได้เตรียมงบโฆษณา แบ่งเป็นงบ Rebranding 50 ล้านบาท และสำหรับ product ใหม่ โดยจะเน้นจับกลุ่มลูกค้ากลุ่ม B และ C
"มีคน 800 คนแต่มีพอร์ตแค่ 3 พันล้านบาทคงทำกำไรไม่ได้ คงต้องเพิ่มเป็นเท่าตัว และใช้เวลาประมาณปีครึ่งถึงจะมีกำไร" นายศฤงคาร กล่าว
นายศฤงคาร กล่าวต่อว่า หลังจากลดทุนแล้วในไตรมาส 3 เป็นต้นไป จะหารือกับธนาคารในประเทศเรื่องการกู้เงินเพิ่มเติม หลังจากวันนี้กู้เงินจากธนาคารต่างประเทศเพื่อการปล่อยสินเชื่อใหม่เป็นหลัก
"รอให้รอล้างขาดทุนสะสมก่อน ถึงจะเริ่มคุยแบงก์ในประเทศเพื่อหาเงินกู้" นายศฤงคาร กล่าว
ปัจจุบัน CAP OK มี NPLs ประมาณ 15% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 400-500 ล้านบาท มีลูกหนี้ 9 แสนราย แต่จำนวนลูกหนี้ที่ต้องเรียกชำระคืนหนี้คิดเป็น 3.3 แสนรายในปีนี้
ณ ไตรมาส 3/50 CAP OK มีส่วนของผู้ถือหุ้น 1,700 ล้านบาท พอร์ตสินเชื่อประมาณ 3,800 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล 2,194 ล้านบาท สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าเงินผ่อน 533 ล้านบาท, สินเชื่อเช่าซื้อ 222 ล้านบาท และ บัตรเครดิต 887 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ