SCB ตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 62 โต 5-7% เน้นกลุ่มลูกค้าใช้สินเชื่อหมุนเวียน-ผู้รับเหมาขนาดเล็กและกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2019 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 62 โต 5-7% จากพอร์ตสินเชื่อเอสเอึมอีคงค้างของธนาคารอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท ซึ่งกลยุทธ์ของธนาคารในการขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีจะเน้นไปที่กลุ่มเอสเอ็มอีที่มีความต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียน (Working capital) ซึ่งเป็นสินเชื่อระยะสั้น รวมไปถึงโอกาสการขยายสินเชื่อในกลุ่มลูกค้ารับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กและกลาง ซึ่งหากการเดินหน้าลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐในช่วงหลังการเลือกตั้งเดินหน้าต่อ จะทำให้กลุ่มรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ส่งต่องานมาให้กับกลุ่มรับเหมารายกลางและเล็ก ทำให้ธนาคารเล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายสินเชื่อกับกลุ่มดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมองว่าธุรกิจเอสเอ็มอีในปี 62 ยังเผชิญกับความท้าทายค่อนข้างมาก จากความไม่แน่นอนของปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และส่งผลกระทบต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยด้วย อีกทั้งราคาสินค้าเกษตรที่ยังไม่ฟื้นตัวยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันต่อภาคธุรกิจเอสเอ็มอี ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวก็ยังไม่ชัดเจนว่าปีนี้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจำนวนเท่าใด ทำให้การขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารจะเน้นขยายในบางกลุ่ม และไม่เร่งการขยายสินเชื่อมาก แต่จะเป็นการเน้นสร้างรายได้ค่าธรรมเนียมของกลุ่มเอสเอึมอีให้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ธนาคารยังคงเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีในการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการทำธุรกิจ โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ซึ่งได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก คือ Google ในการให้บริการ Google My Business ที่จะเป็นแพลตฟอร์มช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการขายของลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคาร ช่วยสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งปัจจุบันการดำเนินธุรกิจทั้งในแบบหน้าร้านและการทำออนไลน์ควบคู่กันถือว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แพลตฟอร์มของ Google My Business นี้จะช่วยให้การทำในรูปแบบดังกล่าวสะดวกและง่ายมากขึ้น ผนวกกับการเข้าถึงของ Google ในวงกว้าง ทำให้ผู้อื่นสามารถเข้ามาค้นหาข้อมูลและเข้าถึงร้านค้าของผู้ประกอบการได้มากขึ้น

ในช่วงปลายปี 61 ที่ผ่านมาธนาคารได้เริ่มเปิดบริการ Google My Business กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กของธนาคารไปแล้ว ซึ่งมีจำนวนลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการปักหมุดร้านค้าไปแล้วจำนวน 100,000 ราย จากกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กของธนาคารที่มีอยู่ทั้งหมด 300,000 ราย ซึ่งในช่วงแรกจะเน้นไปที่กลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มีหน้าร้านดำเนินธุรกิจประเภทร้านอาหาร โรงแรม และค้าปลีก และธนาคารยังตั้งเป้าเพิ่มจำนวนกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการปักหมุดเพิ่มเป็นเกิน 1 ล้านราย ภายใน 1-2 ปี ซึ่งการให้บริการดังกล่าวนั้นจะทำให้ธนาคารต่อยอดการให้บริการกับลูกค้าเอสเอ็มอีได้หลากหลาย หลังจากที่ลูกค้าเห็นผลถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริการด้านสินเชื่อ การบริการด้านระบบชำระเงิน และการบริการต่าง ๆ ผ่านสาขา และ Business Center ของธนาคาร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ