THCOM คาดกำไรสุทธิปีนี้ดีกว่า 230 ลบ.ในปีก่อน กลับมาเปิดตลาดในจีนรุก Retail-คุยพันธมิตรเอเชีย 5 รายสรุปปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2019 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 230 ล้านบาท แม้ว่ารายได้ปีนี้จะอ่อนตัวลงมา แต่บริษัทจะลดค่าใช้จ่าย บริหารจัดการต้นทุนให้ดีขึ้น รวมทั้งได้เจรจากับบริษัทในจีนที่จะเข้ามาทำตลาดดาวเทียมแทนบริษัท ซีเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น ที่บริษัทได้ยกเลิกสัญญาแล้วหลังจากที่ทำไม่ได้ตามสัญญา โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดหาเงินทุนของพันธมิตรจีน คาดว่าน่าจะเริ่มทำตลาด Retail ในจีนได้ในไตรมาส 2/62 และบริษัทก็ยังเข้าไปทำตลาด Retail ในจีนได้เองอีกด้วยจากเดิมที่ขายเหมาให้กับซีเนอร์โทน ทั้งนี้ อัตราการใช้งานแบนด์วิธของไอพีสตาร์ (ไทยคม 4) ในจีนมีอยู่ 24%

ขณะเดียวกันบริษัทเดินหน้าเจรจาร่วมมือกับพันธมิตรต่างชาติ เพื่อดำเนินธุรกิจดาวเทียมในต่างประเทศ โดยระหว่างนี้เจรจากับพันธมิตรเอเชียที่เป็น Operator ดาวเทียม 5 รายอยู่ใน 5 ประเทศ คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 รายในปีนี้ แต่หากมีการตกลงมากกว่า 1 ราย ก็ทำได้ต่อเนื่อง เพราะบริษัทไม่มีปัญหาเงินลงทุน ทั้งนี้ ต้นทุนธุรกิจดาวเทียมในต่างประเทศต่ำกว่าในประเทศที่บริษัทเสียส่วนแบ่งรายได้ถึง 22% และแนวโน้มการใช้ดาวเทียมยังคงมีที่รองรับเทคโนโลยี 5G ซึ่งต้องใช้ทั้งมือถือและดาวเทียมซึ่งล่มน้อยกว่าโครงข่าย (Network)

ขณะที่การดำเนินธุรกิจในประเทศ บริษัทก็ยังคงให้บริการดาวเทียมไทยคม 4, ไทยคม 5, ไทยคม 6 ,ไทยคม 7 และ ไทยคม 8 โดยไทยคม 4, ไทยคม 5 และ ไทยคม 6 จะหมดอายุสัญญาสัปมทานในปี 64 ซึ่งบริษัทรอภาครัฐดำเนินการคัดเลือกผู้บริการสินทรัพย์ต่อไปในรูปแบบ PPP ที่จะต้องดำเนินการก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญา นายอนันต์ ระบุว่า ไทยคมยินดีเข้าร่วมการคัดเลือกอย่างแน่นอน เพราะบริษัทมีองค์ความรู้ และเป็นผู้มีประสบการณ์บริหารดาวเทียม

สำหรับดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ที่ยังมีกรณีพิพาทอยู่ในชั้นอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเพิ่งเริ่มนับหนึ่ง และคาดว่าจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้ข้อยุติ โดยบริษัทยึดตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ที่ให้ดาวเทียมที่ยิงขึ้นสู่วงโคจรตั้งแต่ปี 57 อยู่ภายใต้การกำกับดูแลคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งประกอบกิจการแบบใบอนุญาต แต่กลับมีคำสั่งให้ไทยคม 7 และไทยคม 8 กลับเข้าไประบบสัมปทาน โดยระหว่างที่ยังไม่มีข้อยุติบริษัทจ่ายค่าใบอนุญาตต่ำกว่า 10%

"เราเดิน 2 track เพราะเรารอ regulator ในเมืองไทยไม่ได้ เราเปิดความร่วมมือในต่างประเทศ ไปคุยกับพันธมิตรที่มี slot ดาวเทียม เป็น operator ดาวเทียม คุยอยู่ 5 ราย ในเอเชีย คิดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เป็นไปได้ทั้งสร้างดาวเทียมใหม่ share ส่วนทุน เราไม่มีประเด็นเรื่องเงินทุน"นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ